Không chờ kiểm tra xác minh toàn bộ hồ sơ mới hoàn thuế

(PLO) - Trường hợp cơ quan thuế xác định số thuế đủ điều kiện được hoàn thì giải quyết hoàn số thuế đã đủ điều kiện hoàn, không chờ kiểm tra xác minh toàn bộ hồ sơ mới thực hiện hoàn thuế.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn, ngày 5/9/2016, Công ty đã nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu của kỳ tính thuế Quý 1/2015 đến Quý 2/2016. Sau gần 1 tháng kiểm tra thì Chi cục Thuế Quận 6 đã ra Thông báo về việc không hoàn thuế GTGT do Công ty không cung cấp kịp thời chứng từ thanh toán tiền hàng hóa xuất khẩu qua ngân hàng nên không đủ điều kiện áp dụng thuế suất 0%.

Ngày 21/12/2016, Công ty đã nộp đơn đến Chi cục Thuế Quận 6 để yêu cầu được cung cấp chứng từ thanh toán tiền hàng hóa xuất khẩu qua ngân hàng. Tuy nhiên, ngày 5/1/2017, Chi cục Thuế Quận 6 lại yêu cầu phải cung cấp Giấy xác nhận của Hải quan về các chỉ tiêu quy định tại Điểm 2.1, Khoản 2 Công văn 12485/BTC-TCT ngày 18/9/2013 của Bộ Tài chính.

Trong khi đó, căn cứ Điều 7 Thông tư 99/2016/TT-BTC ngày 29/6/2016: “1. Cơ quan hải quan có trách nhiệm cung cấp thông tin Tờ khai hải quan và các thông tin có liên quan cho cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan theo Quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa cơ quan hải quan và cơ quan thuế. Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm về thông tin hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trên Tờ khai hải quan theo quy định về pháp luật hải quan và pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Tờ khai hải quan không có trên cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan cung cấp, cơ quan thuế có văn bản đề nghị cơ quan hải quan có liên quan cung cấp để có căn cứ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế”. Như vậy, việc xác minh là nhiệm vụ của Chi cục Thuế Quận 6.

Sau đó, Công ty vẫn làm đơn gửi Hải quan đề nghị xác nhận nhưng phía Hải quan từ chối nên ngày 20/1/2017, Công ty làm công văn hỏi Chi cục Thuế Quận 6 về trách nhiệm xác nhận thông tin trên Tờ khai xuất khẩu thì Chi cục Thuế Quận 6 vẫn khẳng định đó là trách nhiệm của Công ty và Hải quan.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng không thấy Chi cục Thuế Quận 6 hồi âm nên ngày 14/2/2017, Công ty đã gửi công văn hỏi đến Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 21/7/2017, Chi cục Thuế Quận 6 mời Công ty lên làm việc và căn cứ Thông báo của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, đã lập biên bản làm việc yêu cầu Công ty cung cấp hóa đơn vận tải của bên nhập khẩu để vận chuyển hàng từ quận Bình Tân đến của khẩu Kà Tum, Tây Ninh (theo thỏa thuận bên nhập khẩu sẽ chịu chi phí vận tải từ quận Bình Tân đến của khẩu), nhưng do bên nhập khẩu không quan trọng chứng từ ở Việt Nam nên họ đã không còn giữ và không cung cấp được, đồng thời cảnh báo nếu còn gây khó dễ thì đối tác sẽ không mua hàng của Công ty.

Ngày 19/9/2017, Công ty đã gửi công văn hỏi vấn đề này đến Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên Công văn trả lời vẫn giữ nguyên quan điểm phải cung cấp hóa đơn vận tải, đồng thời còn yêu cầu trên Tờ khai xuất khẩu nếu không đủ thông tin theo Điểm 2.1, Khoản 2 Công văn 12485/BTC-TCT ngày 18/9/2013 thì cũng không được hoàn thuế.

Theo Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn, việc yêu cầu Công ty cung cấp chứng từ vận chuyển hàng xuất khẩu theo Điểm 2.1, Khoản 2, Công văn 12485/BTC-TCT ngày 18/9/2013, yêu cầu Tờ khai xuất khẩu phải đủ thông tin theo Điểm 2.1, Khoản 2, Công văn 12485/BTC-TCT ngày 18/9/2013 là vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015, vì công văn của Bộ Tài chính hay Tổng Cục Thuế chỉ được hướng dẫn, không được đặt thêm các quy định là phải có chứng từ vận chuyển hàng xuất khẩu hay trên Tờ khai xuất khẩu phải đủ thông tin vì quy định về điều kiện hoàn thuế xuất khẩu đã được ban hành trong Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, cụ thể là Điểm a, Khoản 2, Điều 9 và Điều 16 không quy định việc này.

Việc quy định như vậy gây cho Công ty rất nhiều tổn thất về thời gian và tài chính, đi ngược lại chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn đề nghị cơ quan thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT cho Công ty để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính trả lời như sau:

Căn cứ các quy định tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT: Khoản 2 Điều 9 hướng dẫn về điều kiện áp dụng thuế suất 0%; Khoản 1 Điều 15 hướng dẫn về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào; Điều 16 hướng dẫn về điều kiện khấu trừ, hoàn thuế đầu vào của hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu;

Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 12 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính về trường hợp hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu;

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 8 Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/6/2016 của Bộ Tài chính về xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau;

Hồ sơ hoàn thuế GTGT của Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn chưa xác minh rõ nội dung về chi phí vận chuyển hàng hoá, tuy nhiên Công ty không có hoá đơn vận chuyển hàng hoá và kê khai chi phí vận chuyển hàng hoá trong kỳ hoàn thuế.

Tuy nhiên, quy định tại Khoản 4 Điều 8 Thông tư số 99/2016/TT-BTC: “Trường hợp cơ quan thuế xác định số thuế đủ điều kiện được hoàn thì giải quyết hoàn số thuế đã đủ điều kiện hoàn, không chờ kiểm tra xác minh toàn bộ hồ sơ mới thực hiện hoàn thuế”, nên hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp đáp ứng đến đâu thì cơ quan thuế căn cứ pháp lý giải quyết đến đó.

Căn cứ quy định nêu trên và thông tin về hồ sơ hoàn thuế của Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn tại công văn số 12427/CT-PC ngày 14/12/2017 của Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh, trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT của hàng hoá xuất khẩu, kỳ hoàn thuế từ quý I/2015 đến quý II/2016, cơ quan hải quan xác nhận hàng hoá đã qua khu vực giám sát hải quan, được thông quan và cung cấp thông tin về hàng hoá xuất khẩu, người vận chuyển, biển số xe đối với từng lô hàng xuất khẩu thì xử lý như sau:

- Cơ quan Thuế giải quyết hoàn thuế GTGT đầu vào của chứng từ đáp ứng các quy định về trường hợp và điều kiện khấu trừ, hoàn thuế theo các căn cứ nêu trên.

- Giao Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cho thuê kho hàng, vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động xuất khẩu hàng của Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn để đảm bảo việc vận chuyển, ký gửi kho bãi, xuất khẩu hàng hoá là có thật. Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp/cá nhân có dấu hiệu vi phạm về gian lận, trốn thuế thì xử lý theo quy định của pháp luật. Thời hạn hoàn thành báo cáo về Tổng cục Thuế trước ngày 1/2/2018./.

Đọc thêm