Không có chuyện “Tăng phí thi giấy phép lái xe lên 30 triệu đồng”

(PLVN) - Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin về việc học giấy phép lái xe ôtô năm 2020 thực hiện theo quy định mới, theo đó học phí sẽ tăng gấp 2-3 lần, số lượng câu hỏi tăng đến 600 câu…Đây là thông tin không chính xác.

 


Siết chặt việc dạy và học lái xe

Năm 2020, việc sát hạch để cấp Giấy phép lái xe hiện nay được quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/12/2019.

Theo đó, quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe sẽ được siết chặt hơn, cụ thể như đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C, người học sẽ bắt buộc phải học thêm nội dung về: Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông; tăng thêm thời lượng học lý thuyết, thời gian học thực hành; các cơ sở đào tạo sẽ áp dụng công nghệ để nhận dạng, theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (Trừ bằng B1)….. 

Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ)

Học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính...

Việc giao cho các trung tâm tự định mức giá nhưng phải theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Hơn nữa, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định.

Bên cạnh việc siết chặt quy định về đào tạo, sát hạch đối với học viên, thì tại thông tư 38/2019/TT-BGTVT cũng đã có những yêu cầu nhất định đối với các trung tâm đào tạo. Trong đó có quy định thực hiện giám sát bằng hệ thống Camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Hệ thống sử dụng camera IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình; đảm bảo kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) theo giao thức chuẩn mở sử dụng cho trao đổi dữ liệu hai chiều thời gian thực giữa máy chủ và máy trạm (websocket) về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Dữ liệu hình ảnh (dạng video) giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình phải công khai trực tiếp trên màn hình lắp đặt tại phòng chờ sát hạch và lưu trữ ở trung tâm sát hạch theo quy định. Hệ thống các thiết bị nói trên phải đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài và được lắp đặt theo lộ trình quy định tại khoản 4 Điều 47 của Thông tư này.”

"Tăng lên 30 triệu đồng" là sự đồn thổi vô căn cứ

Mặc dù thực hiện theo như quy định trên, các trung tâm đào tạo sẽ phải chủ động lắp đặt thêm các trang thiết bị, công nghệ để đáp ứng được yêu cầu, từ đó dẫn đến phát sinh việc tăng chi phí đào tạo, tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi đối với  một số cơ sở giảng dạy, không có việc tăng học phí lên mức 30 triệu đồng.

 Không có chuyện tăng học phí thi bằng lái ôtô lên đến 30 triệu đồng

Tiến sỹ Luật học Lê Ngọc Khánh – Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - thì hiện tại Thông tư 38 của Bộ GTVT không quy định học phí đào tạo lái xe. Quy định về mức học phí được điều chỉnh tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, trong Thông tư nêu về xây dựng mức thu học phí: "4. Căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên do Bộ GTVT ban hành và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành; chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần báo cáo Bộ chủ quản hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe trực thuộc các Bộ), báo cáo UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe thuộc địa phương, bao gồm cả các cơ sở ngoài công lập) để theo dõi. Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Thông tư này; trường hợp cơ sở đào tạo ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định, thực hiện xử lý theo quy định."

Như vậy, mức học phí đào tạo lái xe sẽ do các cơ sở đào tạo chủ động điều chỉnh, căn cứ vào thực tế đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,…trong quá trình giảng dạy của mỗi trung tâm.

Tiến sỹ Luật học Lê Ngọc Khánh cho rằng, việc bỏ ra những chi phí lắp đặt thêm trang thiết bị nhận dạng và theo dõi thời gian học, dạy thêm nội dung học,… để đáp ứng theo quy định của thông tư 38/2019/TT-BGTVT sẽ làm phát sinh thêm chi phí, từ đó mức học phí học lái xe từ năm 2020 sẽ cao hơn so với trước đây, nhưng con số cụ thể thì sẽ do tùy trung tâm đào tạo công bố.

"Mặc dù giao cho các trung tâm tự định mức học phí trong quá trình đào tạo lấy bằng lái xe, nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng quá cao rất dễ bị người học tẩy chay. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để xác định mức giá phù hợp. Nếu trung tâm tăng học phí mà không báo cáo, hoặc báo cáo mức học phí không hợp lý sẽ bị xử lý theo quy định" - Luật sư Khánh nói.

Còn ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) - nhận định, thông tin tăng học phí thi giấy phép lái xe ô tô năm 2020 lên 30 triệu đồng như mạng xã hội đưa những ngày qua là không chính xác. “Rất có thể những thông tin này do một số người nhận hồ sơ thi Giấy phép lái xe đưa ra nhằm mục đích lôi kéo người dân đi học bằng lái chứ theo các quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì không có việc tăng mức phí lên đến 30 triệu đồng” - ông Thống nói. 

Tiến sỹ luật học Lê Ngọc Khánh – Công ty Luật TNHH TGS: Các trung tâm đào tạo thi bằng lái xe ô tô cũng là một trong những trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Tại văn bản hợp nhất số 1307/VBHN-BLĐTBXH giữa Nghị định số 79/2015/NĐ-CP và Nghị định số 15/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, khoản 2 Điều 27 quy định xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về thu, chi tài chính: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thu, chi tài chính không đúng quy định." Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả cho người học số tiền đã thu; trường hợp không hoàn trả được thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Cùng chuyên mục
Phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

Phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

(PLVN) - Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị nhiều mức phạt nặng và phạm vi rộng hơn so với các văn bản hiện hành.
Đọc thêm