Không được rút quá 30 triệu đồng tiền mặt ở nước ngoài

(PLO) - Kể từ ngày 3/3, khi rút ngoại tệ tiền mặt ở nước ngoài, một thẻ ngân hàng chỉ được rút tối đa số ngoại tệ tương đương 30 triệu đồng trong một ngày.

Theo quy định tại Thông tư số 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19 ngày 30/6/2016 do Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về hoạt động thẻ ngân hàng:

Kể từ ngày 3/3, khi rút ngoại tệ tiền mặt ở nước ngoài, một thẻ ngân hàng chỉ được rút tối đa số ngoại tệ tương đương 30 triệu đồng trong một ngày.

Không được rút quá 30 triệu đồng tiền mặt ở nước ngoài ảnh 1
Ảnh minh họa

Thông tư 26 cũng quy định, trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỷ đồng.

Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

Về đối tượng sử dụng thẻ, Thông tư quy định người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước. Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

Về đảm bảo an toàn trong sử dụng thẻ, Thông tư quy định tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm. Giám sát chặt chẽ để đảm bảo việc thanh toán bằng thẻ ra nước ngoài đúng mục đích, hạn mức sử dụng thẻ quy định tại Thông tư này và phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối. 

Thông tư cũng quy định tổ chức phát hành thẻ phải áp dụng tối thiểu hai hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại của chủ thẻ bao gồm qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần) và qua các điểm giao dịch của tổ chức phát hành thẻ; đảm bảo xác thực những thông tin cơ bản mà chủ thẻ đã cung cấp cho tổ chức phát hành thẻ.

Tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện ngay các biện pháp để khóa thẻ khi chủ thẻ đề nghị do nghi ngờ có gian lận hoặc tổn thất và chịu trách nhiệm với toàn bộ tổn thất tài chính phát sinh đối với chủ thẻ do việc sử dụng thẻ sau thời điểm khóa thẻ.

Đọc thêm