Không thực hiện thỏa thuận về tài sản sau khi ly hôn

(PLO) -Chị Phạm Thị Thủy, Cẩm Phả, Quảng Ninh có hỏi: Tôi ly hôn cách đây 3 năm. Khi ra tòa ly hôn 2 vợ chồng tôi thống nhất để lại hết tài sản cho con (1 cháu sinh năm 1995, 1 cháu sinh năm 2000). Bây giờ chồng cũ của tôi đã lập gia đình và có ý định bán nhà nhưng sổ đỏ ngôi nhà có tên tôi. Tôi muốn hỏi là giờ tôi làm đơn ra tòa để tòa giải quyết lại việc chia tài sản có được không và nếu chồng cũ của tôi bán nhà đó thì tôi có được chia không?

Trả lời:

Theo quy định pháp luật thì khi ly hôn, tòa án sẽ giải quyết ba vấn đề là "Tình cảm vợ chồng" "Việc chăm sóc, trách nhiệm với con sau khi ly hôn" và các vấn đề về tài sản, vay nợ...

Đối với việc giải quyết về tài sản: Trước tiên tòa án để các bên tự thương lượng để giải quyết. Nếu không thể thương lượng được và có yêu cầu thì Tòa án mới giải quyết.

Trong vụ việc của gia đình bạn: Nếu hai bên thỏa thuận thuận tình ly hôn; thỏa thuận được về việc phân chia, sử dụng tài sản chung thì Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự theo thủ tục thuận tình ly hôn. Tuy nhiên, nhiều Tòa án không ghi rõ trong bản án mà thường ghi: về tài sản hai bên tự thỏa thuận, mà không nói rõ thỏa thuận như thế nào, theo văn bản nào... Nếu bên nào vi phạm thì yêu cầu tòa án giải quyết để phân chia tài sản chung vợ chồng. Do đó, bạn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự mới liên quan đến tài sản chung của vợ chồng.

Để Tòa án giải quyết thì trước hết, bạn cần thu thập các chứng cứ có liên quan đến thỏa thuận nêu trên như biên bản thỏa thuận, hợp đồng tặng cho tài sản cho con,… để Tòa án có căn cứ xem xét, giải quyết.

Về việc chồng bạn có ý định bán căn nhà: do căn nhà là tài sản chung của vợ chồng, bạn có tên trong sổ đỏ ngôi nhà nên chồng bạn không có quyền bán căn nhà khi chưa có sự đồng ý của bạn.

Đọc thêm