Làm giấy khai sinh muộn, thủ tục ra sao?

(PLO) - Chị Lê Thanh Trúc (Thủy Nguyên, Hải Phòng) hỏi: Tôi là một bà mẹ đơn thân, năm 2009 tôi sinh con nhưng đến nay tôi vẫn chưa làm giấy khai sinh cho cháu. Nay tôi muốn làm giấy khai sinh cho cháu để cháu đi học. Vậy, để làm giấy khai sinh cho cháu thì cần những thủ tục, giấy tờ gì?
Luật sư Lê Tú, Công ty Luật TNHH Lê và Liên danh: Thắc mắc chị hỏi, chúng tôi xin giải thích như sau: Điều 14 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định đăng ký và quản lý về hộ tịch nếu rõ:  “trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con, nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em”. 
Theo quy định trên thì hiện nay đã quá thời hạn làm giấy khai sinh cho con của chị. Trong trường hợp này, chị phải đăng ký khai sinh cho con theo thủ tục đăng ký quá hạn quy định tại Điều 43 Nghị định 158/2005/NĐ-CP. Cụ thể, chị có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chị thường trú hoặc tạm trú để làm thủ tục đăng ký sinh cho con. Chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).
Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. 
Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký và bản chính Giấy khai sinh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính Giấy khai sinh. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 05 ngày.

Đọc thêm