Làm thế nào để được gặp con, dù chưa ly dị?

(PLO) - Vợ chồng tôi đang trong thời gian chờ tòa giải quyết ly dị, tuy nhiên từ lúc tôi ký đơn thì cô ấy ngăn cản không cho gặp con. Vợ tôi làm thế có trái pháp luật không? Tôi có thể làm gì để gặp con tôi? (Quang Vinh)
Làm thế nào để được gặp con, dù chưa ly dị?

Trả lời:

Theo khoản 2 điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình gia đình 2014, cha mẹ có quyền và nghĩa vụ: “Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”.

Điều 81 quy định sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Dù có hay chưa có quyết định ly hôn, bạn vẫn có quyền chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con. Và vì vậy, việc vợ bạn ngăn cản quyền gặp con của bạn là vi phạm Luật Hôn nhân gia đình về quyền chăm sóc con của bố mẹ.

Trong trường hợp này, bạn có thể thương lượng với vợ, yêu cầu được gặp con. Nếu vợ bạn không đồng ý, bạn có quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm về gia đình như Ủy ban nhân dân cấp xã, Mặt trận Tổ quốc cơ sở… để hòa giải hoặc làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết vụ việc.

Đọc thêm