Logo có thương hiệu, không phải cứ thích là có thể treo

(PLO) - Không phải là đại lý chính thức, chỉ là những nhà nhập khẩu song song thì không được phép treo logo của nhà sản xuất. Nếu treo mà không có sự đồng ý của nhà sản xuất, đương nhiên bị xem là vi phạm luật sở hữu trí tuệ. 
Tọa đàm tại VIMS 2016. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Tọa đàm tại VIMS 2016. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Tại buổi tọa đàm “Thuận lợi và thách thức của ngành kinh doanh và sản xuất ô tô trong bối cảnh hướng tới cạnh tranh tự do và vấn đề đặt ra về vai trò điều tiết của Nhà nước” trong khuôn khổ Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VIMS 2016), đại diện công ty CP Liên Á Quốc Tế - nhà phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết rất nhiều nhà nhập khẩu song song (những công ty nhập khẩu nhưng không nhập trực tiếp từ Audi), các cửa hàng bán phụ tùng… không phải là đối tác chính của Audi nhưng vẫn treo logo Audi trong biển quảng cáo của họ. 

Việc tự ý treo logo như vậy, theo đại diện của nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nhà phân phối chính thức mà còn gây tác động xấu đối với nhà sản xuất. 

Khách xem triển lãm tại VIMS 2016. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Khách xem triển lãm tại VIMS 2016. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Tại buổi tọa đàm, nhiều nhà phân phối ô tô chính hãng khác cũng than phiền tương tự. Họ cho biết đã đấu tranh pháp lý với các công ty, cửa hàng vi phạm nhưng do mức phạt nhẹ quá nên được vài hôm, họ lại treo lại. “Mình làm kinh doanh, chẳng lẽ cứ đi kiện cáo hoài.” – ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc công ty CP Liên Á Quốc Tế than thở. 

Khi được hỏi việc tự ý treo logo như vậy, góp phần quảng bá thương hiệu của nhà sản xuất thì cũng tốt chứ sao, ông Trần Tấn Trung trả lời ngay “nhà sản xuất không cần điều đó”. Có một thực tế là sản phẩm của các nhà nhập khẩu song song là nhập từ một nhà phân phối khác. Khi đó, nhà sản xuất hoàn toàn không có biện pháp chế tài nào về việc bảo đảm chất lượng, hệ quả là nhà sản xuất bị mang tiếng.

Đọc thêm