"Luật Công nghệ thông tin phải đáp ứng xu thế phát triển mới"

(PLO) -Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thi hành Luật Công nghệ thông tin (CNTT) 2006 diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Luật CNTT cần phải đáp ứng các xu thế phát triển mới của CNTT. 
"Luật Công nghệ thông tin phải đáp ứng xu thế phát triển mới"

Trong 10 năm qua, môi trường pháp lý cho ứng dụng và phát triển CNTT ngày càng hoàn thiện. Ứng dụng CNTT đã được đẩy mạnh gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính, từng bước hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, tất cả các bộ, ngành, địa phương đã có Cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, góp phần giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch, hiệu quả trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội với hàng chục triệu hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, CNTT đóng góp lớn trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh với xu hướng đa dạng như hiện nay, cần thay đổi tư duy, nhận thức về ứng dụng CNTT trong hệ thống, bộ máy. Việc đánh giá Luật CNTT phải đặt trong tổng thể các luật nói chung và đưa ra các khuyến nghị để Chính phủ xem xét tổng thể. 

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ đề xuất xây dựng Đề án hiện đại hoá Khung pháp lý về CNTT - truyền thông đáp ứng nhu cầu phát triển mới của đất nước gồm sửa đổi, bổ sung Luật CNTT; rà soát các nội dung chưa thống nhất trong các văn bản luật để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó sẽ tiến hành tổ chức nghiên cứu các xu hướng công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, đồng thời xây dựng và đánh giá chính sách mới trước khi đề xuất nội dung sửa đổi, hoàn thiện các văn bản luật.

Đọc thêm