Mạo danh VTV để đưa tin giả về cứu trợ bão lụt, Huấn “Hoa Hồng” có thể vi phạm quy định nào?

(PLVN) - Huấn "Hoa Hồng" thừa nhận hành vi cắt ghép video làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của VTV. Hành vi này có thể vi phạm những quy định nào?
Bùi Xuân Huấn  khai nhận tại buổi làm việc với cơ quan an ninh.
Bùi Xuân Huấn khai nhận tại buổi làm việc với cơ quan an ninh.

Liên quan đến hình ảnh Huấn "Hoa Hồng" đi cứu trợ người dân miền Trung xuất hiện ở phóng sự của chương trình Chuyển động 24h được chia sẻ trên mạng xã hội, Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định đoạn clip này là một sản phẩm cắt ghép, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Ngay sau khi phát hiện và theo đề nghị của Đài Truyền hình Việt Nam, trong 2 ngày 25, 26/10/2020, Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an đã triệu tập Bùi Xuân Huấn (tức Huấn "Hoa Hồng") để xác minh, làm rõ việc đăng tải, tán phát lan truyền thông tin giả mạo bản tin Chuyển động 24h của Đài Truyền hình Việt Nam lên trang facebook cá nhân có tên "Huấn Hoa Hồng".

Tại buổi làm việc với cơ quan an ninh, Huấn khai nhận, bản thân là người thiết lập, điều hành và quản trị tài khoản facebook "Huấn Hoa Hồng".

Huấn thừa nhận hành vi của mình là sai, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam và vi phạm quy định của pháp luật, anh ta cam kết chịu mọi hình thức xử lý của cơ quan chức năng.

Ngoài ra Huấn cũng khai nhận, đã chủ động gỡ bỏ clip trên khỏi tài khoản facebook "Huấn Hoa Hồng".

Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục củng cố hồ sơ vụ việc, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xử lý nghiêm Bùi Xuân Huấn theo quy định.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc hãng Luật TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc hãng Luật TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội). 

Chia sẻ với PLVN, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc hãng Luật TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trường hợp Huấn Hoa Hồng giả mạo VTV chỉ để trở nên nổi tiếng hơn mà chưa có hành vi chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Trường hợp hành vi được xác định là nguy hiểm cho xã hội thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 7 năm, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Nếu có căn cứ cho thấy đối tượng đã đưa ra thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản là số tiền từ thiện của các nạn nhân thì đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Việc đối tượng lợi dụng tình hình thiên tai lũ lụt để chiếm đoạt tài sản sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, cụ thể là phạt tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân”, ông Tuấn cho biết.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội cần kiểm chứng nguồn thông tin. Nếu nó đến từ người lạ hoặc một trang tin tổng hợp không rõ nguồn gốc, người dùng mạng xã hội cần phải cảnh giác trước khi chia sẻ.

Đối với mạng xã hội, những fanpage chính thống của cơ quan, báo chí, tổ chức thường có dấu tích xanh để xác thực. Người dùng mạng xã hội cần quan sát và phân biệt rõ các fanpage chính thống và giả mạo để tránh chia sẻ nhầm các thông tin sai sự thật”, ông nói.

Người dùng cũng cần kiểm tra kỹ nội dung để xác định đây là thông tin thật hay giả. Tin giả thường hay bị sai chính tả, bố cục lộn xộn, hình ảnh, video thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung ngày tháng... Người dùng mạng xã hội nên tìm các tin, bài viết trên các trang báo chính thống, có nội dung tương tự để đối chiếu.

Hôm 18/10, fanpage Huấn "Hoa Hồng" đăng video cắt ghép từ chương trình Chuyển động 24h tối ngày 17/10. Nội dung clip nói về việc các nghệ sĩ làm từ thiện tai các tại miền Trung.

Trong video cắt ghép này, hình ảnh ca sĩ Mỹ Tâm trao quà cho một người dân được thay bằng ảnh của Huấn. Cuối video, một giọng nữ đọc đè lên bản tin, giới thiệu tiểu sử của Huấn.

Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số Lê Quang Minh (VTV) cho biết, đoạn clip Huấn trao quà là một sản phẩm cắt ghép. Hành vi mạo danh lần này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, nhất là trong chương trình đưa tin về hoạt động từ thiện tại miền Trung. VTV đã đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để xử lý cá nhân, tổ chức đăng clip cắt từ chương trình Chuyển động 24h.

Đọc thêm