Mẹ có được cho con khi mới 3 ngày tuổi?

(PLO) - Hoàn cảnh khó khăn, chồng bỏ đi nên một sản phụ muốn cho con trai 3 ngày tuổi. Vậy trường hợp này pháp luật quy định như thế nào sẽ được luật sư Giang Hồng Thanh- Văn phòng luật sư Giang Thanh giải đáp.
Luật sư Giang Hồng Thanh
Luật sư Giang Hồng Thanh

Theo luật sư Thanh, tại Khoản 1 Điều 21 Luật nuôi con nuôi quy định như sau: "Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó"

Trong vụ việc nêu trên, người mẹ có quyền cho con nuôi nếu cha đẻ của cháu bé đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được. Việc tuyên bố cha đẻ của cháu bé có thuộc một trong những trường hợp này hay không phải do Tòa án quyết định.

“Tuy nhiên, khoản 4 Điều 21 Luật nuôi con nuôi cũng quy định: "Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày". Do đó người mẹ không được phép cho con khi con mới được 3 ngày tuổi”, luật sư Thanh nói.

Đọc thêm