Mẹ lấy chồng khác có được hưởng thừa kế với con?

(PLO) - Sau khi chồng chết, bà Nết đi lấy chồng, bỏ lại đứa con trai 3 tuổi cho mẹ chồng chăm sóc. Hơn chục năm sau, bà Nết quay lại đòi được hưởng phần thừa kế của mình…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lấy ông Hải được gần 2 năm (có giấy đăng ký kết hôn) thì bà Nết sinh được cậu con trai tên là Đạt. Khi Đạt được 1 tuổi, vợ chồng bà Nết xin ra ở riêng. Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ chồng, vợ chồng bà Nết cũng mua được mảnh đất rộng 50m2 ở đầu làng rồi ra đó dựng căn nhà nhỏ ở. Năm Đạt được 2 tuổi, ông Hải lên cơn đau tim, mất ngay sau đó. Chịu tang chồng được hơn 1 năm, bà Nết xin bố mẹ chồng cho mình đi lấy chồng ở Vĩnh Phúc, bỏ lại Đạt khi ấy mới 3 tuổi cho họ nuôi.

Thời gian thấm thoắt đưa thoi, khi những đứa con chung của bà Nết với người chồng mới ra đời, bà quên bẵng Đạt. Nhưng 15 năm sau, bà Nết bất ngờ trở về đòi quyền thừa kế mảnh đất mà năm xưa bà và ông Hải đã mua.

Vậy xin hỏi luật sư, trong trường hợp này, bà Nết có được hưởng quyền thừa kế của mình không?

Xin cảm ơn luật sư!

Trả lời:
Theo quy định của Bộ luật dân sự thì người được hưởng thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Theo đó, khi ông Hải mất thì bố mẹ ông Hải, con trai của ông Hải và bà Nết là Đạt và bà Nết là những người được hưởng thừa kế di sản của ông Hải để lại (trong trường hợp ông Hải không để lại di chúc).
Để chia di sản thừa kế của ông Hải cho những người thừa kế, cần xác định phần di sản của ông Hải trong khối tài sản chung của vợ chồng và các tài sản riêng (nếu có). Trong khối tài sản chung của hai vợ chồng, phần di sản của ông Hải là một nửa diện tích nhà đất (miếng đất 50m2 mà 2 vợ chồng mua được trong thời kỳ hôn nhân) và phần còn lại thuộc sở hữu của bà Nết. Sau khi đã xác định được phần di sản của ông Hải để lại thì khối di sản đó được chia đều cho bố, mẹ ông Hải, bà Nết và Đạt (nếu không còn người nào ở hàng thừa kế thứ nhất của ông Hải).
Tuy nhiên, sau 15 năm ông Hải chết, bà Nết mới yêu cầu chia thừa kế, như vậy thời hiệu chia di thừa kế của ông Hải đã hết (thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (thời điểm ông Hải chết) và khối di sản đó chuyển thành tài sản chung của những người đồng thừa kế. Khi đó, bà Nết muốn chia khối tài sản chung đó thì sẽ áp dụng quy định của pháp luật dân sự về chia tài sản chung. Trong trường hợp bà Nết muốn được chia tài sản trong khối tài sản chung trên thì bà Nết phải thực hiện khởi kiện vụ án về việc chia tài sản chung ra Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.
Tóm lại, trong quá trình chung sống với ông Hải, bà Nết và ông Hải có tạo lập được khối tài sản là nhà đất thì đó là tài sản chung của ông bà. Theo đó, thì bà Nết sẽ được chia một phần trong khối tài sản chung đó./.

Đọc thêm