Một số quy định mới có hiệu lực

(PLO) - Từ tháng 12 này, những quy định sau đây sẽ có hiệu lực:
Một số quy định mới có hiệu lực

* Giới hạn tiếng ồn cho phép tại nơi làm việc được quy định như sau: Giới hạn cho phép mức áp suất âm theo thời gian tiếp xúc: Trong 01 phút, không được vượt quá 112 dBA; trong 01 giờ, không được vượt quá 94 dBA; trong 08 giờ, không được vượt quá 85 dBA. Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư 24/2016/TT-BYT quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn – mức tiếp xúc cho phép tiếng ồn tại nơi làm việc, có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.

* Quy định mới về điều kiện khấu trừ thuế GTGT có hiệu lực từ ngày 15/12/2016 theo các quy định tại Thông tư 173/2016/TT-BTC, sửa đổi khoản 3 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC về chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Cụ thể, bỏ quy định tài khoản của bên mua và bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế đối với điều kiện về chứng từ thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế GTGT. Như vậy, đơn vị vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trường hợp tài khoản của bên mua và bên bán không thông báo hay đăng ký với cơ quan thuế nhưng đảm bảo đủ các điều kiện. 

* Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện được thực hiện theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, kể từ ngày 16/12/2016. Theo đó, tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích có thể lựa chọn một trong các hình thức: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả  giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Chứng từ nộp tiền, chuyển khoản tiền phí, lệ phí, giải quyết TTHC hoặc Biên lai thu phí, lệ phí giải quyết TTHC nếu có được gửi kèm theo hồ sơ đến cơ quan, người có thẩm quyền.

* Chính phủ ban hành Nghị định 148/2016/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số quy định của Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT), có hiệu lực từ ngày 25/12/2016. Theo đó, công chức QLTT là người được tuyển dụng vào làm việc tại cơ quan QLTT theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bổ nhiệm vào các ngạch công chức QLTT như sau: Kiểm soát viên cao cấp thị trường, kiểm soát viên chính thị trường, kiểm soát viên thị trường, kiểm soát viên trung cấp thị trường. Công chức QLTT phải đảm bảo các tiêu chuẩn của công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể theo ngạch công  chức QLTT.

Đọc thêm