Mua dâm tưởng chỉ bị phạt hành chính, mà vẫn phải đi tù, tại sao?

(PLO) - Theo tôi được biết, hành vi mua dâm nếu bị phát hiện, sẽ chỉ bị phạt hành chính. Nhưng cậu em tôi mới đây có dại dột quan hệ với một cô gái bán dâm, bị cô ta tố cáo. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, yêu cầu em tôi đến lấy lời khai, dọa sẽ phải đi tù. Báo PLVN xin cho tôi biết, có phải em tôi đang bị dọa không? (Bùi Văn Hà - buiha.....@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, những trường hợp sau đây sẽ phải chịu trách nhiệm khi có hành vi mua dâm: Mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên. 

Trong trường hợp của em bạn, do bạn chưa nói cụ thể về tình trạng sức khỏe của em bạn (có bị nhiễm HIV hay không); người mua dâm độ tuổi là bao nhiêu, việc mua dâm có ảnh hưởng đến sức khỏe của người bán dâm không.... Do đó, chúng tôi không thể trả lời cụ thể là bạn có bị "oan" không được. 

Tuy nhiên, để giúp bạn bảo vệ em mình, chúng tôi cũng xin lưu ý, về việc mua dâm đối với người  chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, người mua dâm chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi thực hiện với lỗi cố ý (trực tiếp hoặc gián tiếp).

Tức là người phạm tội biết hoặc có thể biết người mà họ mua dâm là người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nhưng để mặc (người phạm tội có thể nghi ngờ, nhưng vẫn tiến hành hành vi giao cấu, dù biết rằng có thể người giao cấu với mình là người chưa thành niên).

Lỗi cố ý là người phạm tội biết và nhận thức được hành vi của mình, và đã lựa chọn hành vi phạm tội.

Tương tự, đối với việc mua dâm của người đã bị nhiễm HIV, người này cũng chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi biết mình bị bệnh mà vẫn cố ý lây truyền cho người khác trong hành vi mua dâm.

Đọc thêm