Muốn con mang họ cha, có buộc phải đăng ký kết hôn?

(PLO) - Tôi là mẹ đơn thân, nhưng bố cháu bé vẫn muốn đứng ra làm khai sinh cho con. Như vậy nguyện vọng của bố cháu có được chấp nhận không, khi chúng tôi không đăng ký kết hôn? (Hòa - Quảng Bình)
Muốn con mang họ cha, có buộc phải đăng ký kết hôn?

Trả lời: 

Luật pháp quy định quyền được khai sinh, quyền được có đầy đủ cha mẹ trong giấy khai sinh của đứa trẻ không phụ thuộc vào mối quan hệ hôn nhân của cha mẹ chúng. Khoản 3 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định việc đăng ký khai sinh cho trẻ khi chưa xác định được cha, mẹ như sau: Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

Thủ tục khai sinh cho con không bắt buộc phải có giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ. Nếu bạn muốn đăng ký khai sinh cho con theo họ của cha thì khi đi đăng ký khai sinh, người cha đồng thời phải thực hiện thủ tục nhận con.

Hồ sơ đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 bao gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh;

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con.

Đọc thêm