Nên đòi bồi thường bao nhiêu khi hàng xóm làm nứt tường nhà?

Gia đình hàng xóm đào móng làm tường và một phần sân trước nhà tôi bị nứt, lún. Tôi xin hỏi mức đòi bồi thường thế nào là hợp lý? 

Luật sư trả lời trên VnExpress:

Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng gây ra như sau: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Khoản 1 điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định rõ về nguyên tắc bồi thường như sau: “Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo đó, nếu có đủ bằng chứng chứng minh rằng việc xây dựng nhà của bên kia gây thiệt hại đến tường và sân nhà bạn thì bạn có quyền yêu cầu bên kia bồi thường theo thiệt hại thực tế (chi phí sửa chữa, khắc phục hậu quả).

Trong trường hợp không thể tự thỏa thuận, bạn có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự, gửi đến tòa án cấp huyện nơi cư trú yêu cầu giải quyết việc bồi thường thiệt hại. Tòa án sẽ xem xét, căn cứ tình trạng sụt lún của ngôi nhà để làm căn cứ xác định mức bồi thường.

Đọc thêm