Người đang thụ án tù trong trại giam có được phép kết hôn?

(PLO) - Gọi điện đến Đường dây nóng của Báo PLVN, nữ độc giả trẻ tâm sự: “Em và bạn trai yêu nhau đã 5 năm, chúng em đang tính chuyện kết hôn vào mùa cưới năm nay thì đùng một cái, người yêu em chẳng may vướng vào lao lý, bị kết án 5 năm tù. Em xin hỏi, người yêu em đang thụ án tù như vậy liệu có bị cấm kết hôn không, bọn em có thể tiến hành đăng ký kết hôn và làm đám cưới được không?”   
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Về vấn đề bạn hỏi, tại Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về điều kiện được kết hôn như sau: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này; Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Khoản 2 Điều 5 Luật này quy định về các trường hợp bị cấm kết hôn: 2. Cấm các hành vi sau đây: Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo; tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; 

Đối chiếu với các quy định trên thấy rằng pháp luật hiện hành không quy định việc người đang thụ án tù trong trại giam bị hạn chế quyền tự do kết hôn.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình và Nghị định hướng dẫn về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định rõ: Khi tổ chức đăng ký kết hôn phải có mặt hai bên nam, nữ kết hôn. Đại diện cơ quan đăng ký kết hôn yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn thì đại diện cơ quan đăng ký kết hôn trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên.

Như vậy, nếu người yêu của bạn đang chấp hành bản án tù trong trại giam thì không thể có mặt để đăng ký kết hôn, không thỏa mãn điều kiện phải trực tiếp phải có mặt để tiến hành đăng ký kết hôn, nên việc tổ chức đăng ký kết hôn không thể thực hiện được.Vậy nên, việc trước mắt là bạn và gia đình cần động viên bạn trai cố gắng cải tạo tốt để được giảm án, sớm mãn hạn tù. Thiết nghĩ, 5 năm tù cũng không phải quá dài đối với những người quyết tâm hoàn lương phục thiện và hiểu được giá trị của hạnh phúc. Chúc các bạn sớm toại nguyện!

Đọc thêm