Người dưới 18 tuổi vẫn được thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội

(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử cho mọi đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể để người dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cũng có thể  đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội.
BHXH quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hướng dẫn người lao động cài đặt, sử dụng VssID tại bộ phận “Một cửa”.
BHXH quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hướng dẫn người lao động cài đặt, sử dụng VssID tại bộ phận “Một cửa”.

Đẩy nhanh việc đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội

Tiếp tục triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ (về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử) và đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ được ban hành tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành quy trình giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, ngày 23/3/2021, BHXH Việt Nam đã có Công văn nhằm bổ sung hướng dẫn triển khai GDĐT đối với cá nhân.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai đăng ký GDĐT cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD).

BHXH Việt Nam cũng lưu ý một số điều, cụ thể: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo phân quyền và giao trách nhiệm cho các cán bộ của các phòng, bộ phận tham gia thực hiện việc xác minh, phê duyệt đăng ký GDĐT đối với cá nhân; tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH của cá nhân theo đúng hướng dẫn và quy định.

Ngoài ra, không thực hiện phê duyệt hồ sơ trên hệ thống khi không có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định; không trả lại hồ sơ đăng ký GDĐT của cá nhân thiếu ảnh CMND, chân dung và giấy khai sinh (đối với của cá nhân dưới 18 tuổi), cán bộ tiếp nhận bổ sung khi người dân đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký GDĐT. Không bắt buộc người dân in tờ khai khi đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký GDĐT.

Trường hợp người dân đến xác minh và phê duyệt mà không mang theo tờ khai, cán bộ tiếp nhận đề nghị người dân cung cấp thông tin số hồ sơ hoặc mã số BHXH trong tin nhắn do cơ quan BHXH Việt Nam gửi sau khi nộp hồ sơ đăng ký thành công. Thực hiện việc đối chiếu, xác minh thông tin, in tờ khai và lấy chữ ký của cá nhân đăng ký, phê duyệt, kích hoạt tài khoản và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng VssID - BHXH số.

Đồng thời, thực hiện tiếp nhận, xác minh, phê duyệt, hướng dẫn đối với người dân đến để hoàn tất thủ tục đăng ký GDĐT nhưng trước đó đã lựa chọn cơ quan BHXH khác lúc đăng ký trực tuyến. Có nghĩa là, người dân được quyền đến bất kỳ cơ quan BHXH trong hệ thống ngành BHXH Việt Nam để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Màn hình khai báo thông tin đăng ký.
Màn hình khai báo thông tin đăng ký.

Hai cách đăng ký GDĐT cho cá nhân dưới 18 tuổi 

BHXH Việt Nam cho biết, có hai cách đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMNC hoặc CCCD. 

Cách 1: Đăng ký thông qua tài khoản của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ (Cha/mẹ/người giám hộ cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH).

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 2: Trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng nhập” để hiển thị màn hình đăng nhập cổng dịch vụ công.

Bước 3: Trên màn hình đăng nhập, chọn “Cá nhân”, nhập “Tên đăng nhập” (tên đăng nhập là mã số BHXH của cha/mẹ/ người giám hộ đã đăng ký), “Mật khẩu” và “Mã kiểm tra” sau đó chọn “Đăng nhập”.

Bước 4: Sau khi đăng nhập thành công, thực hiện vào mục thông tin tài khoản, chọn chức năng: “Đăng ký cho con” để thực hiện.

Bước 5: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH cho cá nhân dưới 18 tuổi theo mẫu số 01.

Bước 6: Bấm chọn “Chọn” để hiển thị danh sách cơ quan BHXH và chọn cơ quan BHXH tiếp nhận.

Bước 7: Chọn “Ghi nhận” để hệ thống tự động xuất file pdf theo mẫu 01 và gửi thông tin tới Cơ quan BHXH tiếp nhận (tại bước 6). Sau khi hệ thống tiếp nhận tờ khai đăng ký sẽ tự động nhắn tin thông báo tới số điện thoại của cá nhân. Sau đó, cá nhân có thể xem lại file mẫu đăng ký để kiểm tra rà soát lại nội dung đã kê khai. 

Bước 8: Đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất việc đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH.

Cách 2: Đăng ký trực tiếp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 2: Trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng ký” để hiển thị màn hình đăng ký trên Cổng Dịch vụ công.

Bước 3: Trên màn hình đăng ký, chọn đối tượng đăng ký là “Cá nhân”, sau đó chọn “Tiếp” để thực hiện.

Bước 4: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH cho cá nhân dưới 18 tuổi theo mẫu số 01.

Bước 5: Chọn “Chọn” để hiển thị danh sách cơ quan BHXH và chọn cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.

Bước 6: Chọn “Ghi nhận” để hệ thống tự động xuất file pdf theo mẫu 01 và gửi thông tin đăng ký tới Cơ quan BHXH tiếp nhận (tại bước 5). Sau khi hệ thống tiếp nhận tờ khai đăng ký sẽ tự động nhắn tin thông báo tới số điện thoại của cá nhân.

Bước 7: Đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất việc đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH.

Lưu ý, người dân cần mang theo Giấy khai sinh của trẻ em, CMND/CCCD/hộ chiếu đến cơ quan BHXH gần nhất hoặc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam để hoàn tất quá trình đăng ký.

Tra cứu địa chỉ cơ quan BHXH gần nhất tại https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-co-quan-bao-hiem.aspx hoặc trên ứng dụng VssID.

Đọc thêm