Người vị thành niên có được nhờ Thừa phát lại lập vi bằng cho mình?

(PLO) - Bạn (Trần Văn Sơn, ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hỏi: Người vị thành niên có được nhờ thừa phát lại lập vi bằng cho mình không?
Người vị thành niên có được nhờ Thừa phát lại lập vi bằng cho mình?

Trả lời:

Chưa có văn bản pháp luật cụ thể quy định người vị thành niên có hay không được nhờ TPL lập vi bằng cho mình. Tuy nhiên theo quy định tại Bộ luật dân sự thì: “ Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi”.

Khi người yêu cầu lập vi bằng có yêu cầu lập vi bằng thì phải có đơn yêu cầu lập vi bằng và ký hợp đồng dịch vụ lập vi bằng với văn phòng Thừa phát lại , do vậy căn cứ theo Bộ luật dân sự thì : “Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

Người từ đủ bốn tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý”.

Như vậy tùy từng trường hợp cụ thể mà Người vị thành niên được yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng./.

Ông Chu Xuân Hòa (Trưởng Văn phòng Thừa Phát lại Thủ đô)

Đọc thêm