Những trường hợp bị cấm xuất cảnh

(PLVN) - Trường hợp nào bị coi là còn án tích không được đi nước ngoài? Các trường hợp nào bị cấm hoặc tạm hoãn xuất cảnh?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm nay tôi 27 tuổi. Cách đây 1 năm, tôi vi phạm hành chính về việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên facebook do hiểu lầm. Tôi đã được Công an huyện gọi lên, làm thủ tục xử phạt hành chính và chuyển về địa phương.

Tôi được biết người bị xử phạt hành chính qua một năm nếu không vi phạm sẽ được xóa án tích và coi như chưa vi phạm lần nào. Nhưng khi tôi đi làm hộ chiếu ở Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh thì được cơ quan này cho biết tôi trong diện cấm xuất nhập cảnh. 

Vậy trường hợp của tôi có bị coi là còn án không và có đi nước ngoài được không? Tôi phải làm gì để được xuất cảnh? (Nguyễn Thị Hà, Hưng Yên)

Bộ Tư pháp trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chị bị xử phạt hành chính từ năm 2017, nếu trong thời hạn một năm kể từ sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chị không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Việc chị đi làm hộ chiếu nhưng Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh thông báo chị nằm trong diện cấm xuất nhập cảnh, chị có thể đối chiếu các quy định sau để xác định mình có thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh không: Theo quy định của Điều 124 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, một người có thể bị tạm hoãn xuất cảnh khi có căn cứ xác định việc xuất cảnh của họ có dấu hiệu bỏ trốn: a) Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ; b) Bị can, bị cáo.

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 07/VBHN-BCA ngày 31/12/2015 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây: 1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm; 2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự; 3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế; 4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó; 5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan; 6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; 7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Điều 22 Nghị định này cũng quy định rõ về thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Nam xuất cảnh: a) Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này; b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 4 Điều 21 Nghị định này; c) Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 5 Điều 21 Nghị định này; d) Bộ trưởng Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 6 Điều 21 Nghị định này; đ) Thủ trưởng Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 7 Điều 21 Nghị định này. 

Cơ quan nào quyết định chưa cho công dân xuất cảnh thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho công dân đó biết, trừ trường hợp vì lý do đảm bảo bí mật cho công tác điều tra tội phạm và lý do an ninh.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, nếu chị không thuộc các trường hợp trên thì chị vẫn có thể xuất cảnh.

Đọc thêm