Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện

(PLVN) - Tôi có thể thực hiện việc đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) nơi tạm trú hay phải về nơi thường trú để đăng ký? Trình tự thủ tục của việc đăng ký BHYT tự nguyện là như thế nào? 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bạn đọc có địa chỉ email thienvi297@gmail.com hỏi: Tôi vừa nghỉ việc tại công ty và đã được trả sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, vì đang mang thai nên tôi muốn tiếp tục đóng BHYT để có thể đỡ đần chi phí khi sinh. Hộ khẩu thường trú của tôi ở tỉnh Bình Thuận nhưng tôi có đăng ký tạm trú tạm vắng tại nơi tôi đang cư trú là quận 8, TP Hồ Chí Minh. Vậy, tôi có thể thực hiện việc đăng ký BHYT tại cơ quan BHXH quận 8 hay tôi phải về Bình Thuận để đăng ký? Nếu có thì trình tự thủ tục của việc đăng ký BHYT tự nguyện là như thế nào? Tôi xin cám ơn!

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT, trường hợp của bạn đang tạm trú trên địa bàn quận 8, TP Hồ Chí Minh thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Theo Công văn 3170/BHXH-BT ngày 24/8/2015, để mua BHYT hộ gia đình, người dân thực hiện theo trình tự dưới đây.

Bước 1. Kê khai đầy đủ thông tin vào Tờ khai tham gia BHYT (Mẫu TK1-TS) và kê khai toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (mẫu DK01).

Bước 2. Người tham gia nộp Tờ khai (TK1-TS) và danh sách hộ gia đình tham gia (Mẫu DK01) cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHYT nơi cư trú cùng với các giấy tờ sau: Hộ khẩu tạm trú; Bản chính hoặc bản chụp thẻ BHYT của các thành viên khác trong hộ khẩu đã có thẻ để xác định giảm trừ mức đóng.

Bước 3. Sau khi nộp hồ sơ, người dân đóng tiền tham gia BHYT theo đúng quy định và nhận giấy hẹn trả kết quả.

Bước 4. Căn cứ ngày ghi trên giấy hẹn, người dân đến đại lý thu BHXH hoặc cơ quan BHXH nơi đã nộp hồ sơ để nhận thẻ BHYT.

Đọc thêm