Nữ luật sư kéo dài sự sống cho “hung thần của các thiếu nữ“

(PLO) -  Là luật sư cuối cùng của tử tù Ted Bundy – kẻ được mệnh danh là “Hung thần của các thiếu nữ”, với Polly Nelson, đó là một kỷ niệm không thể quên.
Ted Bundy (giữa)
Ted Bundy (giữa)
Lúc đó, tòa án bang Florida đã ấn định ngày đưa Ted Bundy lên ghế điện. Trong vỏn vẹn 10 ngày còn lại, nữ luật sư còn làm gì được khác ngoài việc thuyết phục Tòa án quyết định hoãn thi hành án 
Trong ba năm tiếp theo, Polly Nelson để dành trọn thời gian của mình để làm việc trong tư cách luật sư miễn phí của Ted Bundy, ba lần thành công trong việc xin hoãn thi hành án để tìm cách cứu mạng hắn – kẻ đã  thú nhận giết 28 thiếu nữ ở nhiều bang trong khoảng thời gian 1973-1977, kẻ từng hai lần vượt ngục thành công để tiếp tục gây án.
Sự mất tích bí ẩn của các thiếu nữ
Từ mùa đông 1973 qua xuân hè 1974, tại các bang Utah, Oregon và Washington, có 8 nữ sinh biến mất không để lại dấu vết. Các nạn nhân đều là người da trắng, độc thân, xinh xắn, và đều mặc áo ngủ, biến mất vào buổi tối. 
Nhân chứng cho hay nơi mà các cô gái xuất hiện lần cuối luôn có mặt một người đàn ông điển trai, bị bó bột ở tay hoặc chân đang tìm cách tiếp cận và hỏi han họ về những cuốn sách, hoặc nhờ họ giúp khởi động xe hơi của mình.Qua lời khai của các nhân chứng, cảnh sát dựng lại chân dung của một hung thủ có tên Ted.
Trong khi có thêm xác của các cô gái xuất hiện, tối 8/11/1974, tại một quầy bán sách ở Utah, một người đàn ông đẹp trai đến gần nữ sinh Carol DaRonch, tự xưng là cảnh sát và thông báo có kẻ tìm cách ăn trộm xe hơi của cô, rồi yêu cầu Carol ra bãi đỗ xe.
Xe của cô vẫn ở nguyên chỗ cũ nhưng  "viên sĩ quan” kiếm cớ đưa cô tới đồn cảnh sát. Carol nghi ngờ, yêu cầu cho xem thẻ cảnh sát. "Viên sĩ quan” giơ thẻ ra rồi vụt cất đi và yêu cầu Carol lên xe.
Xe chạy khá nhanh ngược hướng  đường tới đồn cảnh sát. Bất ngờ, “viên sĩ quan” dừng xe, chộp lấy tay Caraol và trói cô lại bằng còng số 8. Cô gái gào thét kêu cứu thì bị dọa giết. Hắn hất Carol ra khỏi xe, vung chiếc xà beng nhỏ dùng để bậy nắp thùng, quật vào đầu cô. Nhưng cô gái đã kịp đá vào bộ hạ hắn và vùng chạy thoát.
Cũng trong buổi tối hôm đó khi nữ sinh Jean Graham đang chuẩn bị cho một vở kịch tại trường trung học Viewmont thì một người đàn ông trẻ tuổi đẹp trai tiến lại phía cô. Anh ta nhờ cô nhận diện một chiếc xe ôtô. Vì quá bận cô đã từ chối.
Nhưng số mệnh đã quá phũ phàng với Debby Kent. Đến xem buổi biểu diễn đêm đó ở trường cùng cha mẹ, cô về sớm hơn để đón anh trai sau đó quay lại đón cha mẹ. Nhưng Kent đã không thực hiện được lời hứa, thậm chí cô không tới được chiếc xe của mình ngoài bãi đỗ. Tại khu vực Kent mất tích, cảnh sát chỉ tìm thấy chiếc chìa khoá dùng để mở còng số 8 đã khoá tay Carol, cùng với thông tin về một chiếc Volkswagen.
Cho tới ngày 16/8/1975 lại có thêm vài thiếu nữ mất tích và sau đó xác được phát hiện. Hôm đó cảnh sát Bob Hayward đi tuần tra tại hạt Salt Lake thì phát hiện một chiếc Volkswagen lạ nơi khu vực mình quản lý. Khi Bob bật đèn để nhìn rõ hơn biển số thì tài xế tắt đèn pha trước và tăng tốc. 
Đuổi kịp chiếc xe, Bob Hayward thấy ghế xe sau chiếc xe đã bị tháo bỏ, bù vào đó là chiếc xà beng bậy nắp thùng, mặt nạ trượt tuyết, dây thừng, một vài chiếc còng số 8, dây điện và một cái cào để móc đá. Người lái xe tên Theodore Robert Bundy bị bắt do bị nghi ngờ ăn trộm.
"Quỷ sứ" đền tội
Cái tên Theodore (gọi tắt là Ted) khiến cảnh sát liên tưởng tới hung thủ của các vụ giết người bí ẩn mà họ đang truy lùng. Carol DaRonch cùng với Jean Graham và một người bạn của Debby Kent được gọi tới để nhận diện 7 người bị tình nghi, trong đó có Ted Bundy. Ngay lập tức, Carol nhận ra Ted. Hai người còn lại cũng khẳng định chính Ted là kẻ đã lảng vảng tại nơi bạn họ mất tích.
Quá trình điều tra sau đó đã có thêm những bằng chứng để đưa Ted ra tòa vào ngày 23/2/1976, về tội bắt cóc Carol DaRonch. Ted Bundy đòi tự bào chữa do đó hắn được tới phòng đọc sách của thư viện nằm bên trong tòa án. Lợi dụng cơ hội này, hắn đã hai lần trốn chạy. Ở lần trốn thứ nhất hắn bị bắt lại sau một tuần, nhưng sau lần vượt ngục thứ hai đêm 30/12/1977 Ted Bundy đã gây ra nhiều cái chết cho các thiếu nữ.
Trong đêm 14/1/1978, nhiều cô gái đang ngủ trong khu ký túc xá của các nữ sinh đại học ở Chi Omega  Florida và một căn nhà cách đó không xa đã bị một gã đàn ông lạ mặt đập vỡ đầu, bóp cổ chết. Tất cả những người khác còn đang ngủ, chỉ có một nhân chứng nhìn thấy một người đàn ông lạ bỏ chạy khỏi khu nhà. Tuy nhiên hung thủ để lại dấu răng cắn trên cơ thể một trong các nạn nhân.
Tháng 2/1978 người ta tìm thấy xác của cô bé 14 tuổi Kimberly Leach mất tích trước đó vài tuần ở Florida. Vài ngày trước khi mất tích, có một người lạ mặt xưng là lính cửa hỏa tiếp cận cô nhưng nhớ lời dặn của cha vốn là một thám tử nên anh trai của cô đã ghi lại số xe của người đàn ông. 
Xác định chiếc xe gắn biển số bị đánh cắp, cảnh sát đã cho anh trai của Kimberly nhận dạng qua ảnh : Hắn chính là Ted Bundy. Tới tối 15/2/1978 hắn bị bắt với  một chiếc xe vừa đánh cắp. 
Sau nhiều phiên xét xử ở nhiều bang và nhiều cấp xét xử trong 8 năm tiếp theo, bản án tử hình của Ted Bundyđược giữ nguyên. Hắn bị xử tử ngày 24/1/1989 tại Florida.
Bìa cuốn “Cãi cho quỷ sứ” của Polly Nelson
 Bìa cuốn “Cãi cho quỷ sứ” của Polly Nelson
Bị cáo bị "điên" vì tuổi thơ bất hạnh?
Là luật sư sau cùng của Ted Bundy, bà Polly Nelson cho rằng tuổi thơ và tuổi trẻ bất hạnh của hắn đã gây ra cú sốc lớn tâm lý, cộng với thói quen nghiền sách báo tranh ảnh khiêu dâm đã khiến hắn trở thành một kẻ điên.
Vì lo sợ tiếng “không chồng mà chửa” của con gái, ông bà ngoại Ted đã biến cháu thành con, đổi tên cả hai mẹ con, chuyển nhà. Mãi tới năm 1969, tức là khi đã 23 tuổi, Ted mới biết “cô chị gái” Eleanor đang cùng sống với chồng và 4 con là mẹ mình ! Tuy hơi nhút nhát nhưng từ bé Ted chăm chỉ, học giỏi, được học bổng đại học.
Mùa xuân năm 1967, mối tình đầu đời đã làm thay đổi cuộc đời Ted. Hắn yêu Stephanie Brooks, một cô gái xinh đẹp con nhà khá giả. Sau một thời gian mặn nồng, Brooks bỏ hắn. Tình yêu đầu đời không thành làm hắn có cảm giác cả thế giới sụp đổ. Hắn bỏ học.
Sau khi biết chuyện mẹ thành chị, ông bà thành cha mẹ của mình, Ted trở nên lạnh lùng, cương quyết và tàn bạo. Hắn muốn chứng tỏ bản thân mình, đặc biệt là với Stephanie - người phụ nữ đầu đời của hắn.
Những năm 1969-1972, cuộc sống của Ted dường như tốt đẹp hơn. Hắn theo học luật, tham gia sinh hoạt chính trị.  Hắn từng tham gia cổ động tranh cử cho một cựu thống đốc của bang Washington. 
Năm 1973, Ted Bundy gặp lại Stephanie Brooks. “Tình cũ không rủ cũng tới”, hai người quay lại với nhau, mặc dù Ted đã có người yêu mới được vài năm. Trong suốt mùa thu và đông tiếp theo, Ted nhiều lần đề nghị Stephanie làm đám cưới. Nhưng bất ngờ,  Ted chấm dứt mọi liên lạc với Stephanie. 
Đến lúc này, cô mới hiểu rằng kế hoạch báo thù của Ted đã thành công. Hắn từ bỏ cô như có lúc cô đã phũ phàng bỏ rơi hắn, họ không bao giờ gặp lại hay nhận được tin tức của nhau nữa.
Sinh năm 1952 và nổi tiếng với tư cách là một luật sư và tác giả viết sách nhưng Polly Nelson bước vào nghề luật khá muộn. Sau hi tốt nghiệp Đại học Minnesota năm 1975, bà bỏ hai năm làm nhân viên công tác xã hội, rồi ba năm làm công việc cấp giấy phép cho các nhà trẻ cũng ở bang này. Mãi tới năm 1981, bà mới vào học luật . Tuy nhiên khi còn là sinh viên bà đã đừng đầu tờ chuyên san luật của Đại học Minnesota. Tốt nghiệp năm 1984, bà làm thư ký trong tòa án phúc thẩm khu vực 2 được một năm thì tham gia luật sư đoàn và làm việc cho hãng luật tư.
Người ta tính rằng nếu nhận thù lao thì bà Nelson có thể đã được nhận 1,5 triệu USD cho vụ Ted Bundy nhưng vụ này bà cãi miễn phí.

Đọc thêm