Phương án bồi thường sau khi thu hồi đất ở

(PLO) -Chị Trần Bình, có hòm thư tranbinhtn...@gmail.com có hỏi: Gần đây địa phương tôi thông báo tới gia đình tôi và một số hộ dân về việc thu hồi đất để triển khai dự án đường bộ (Đất thu hồi đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tôi muốn hỏi trong trường hợp này gia đình tôi và những hộ thu hồi sẽ được bồi thường như thế nào? 

Nếu sau khi thu hồi hồi gia đình tôi không còn đất ở và mảnh đất đã thu hồi là chỗ ở duy nhất của gia đình thì gia đình tôi có được cấp mảnh đất mới không? 

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 quy định về bồi thường sau khi thu hồi đất ở:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư;

Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.”

Theo quy định trên, hộ gia đình, cá nhân có sử dụng đất ở khi Nhà nước thu hồi đất mà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Đối với gia đình bạn và những hộ dân có đất bị thu hồi và đất thu hồi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phương án bồi thường như sau:

– Nếu gia đình bạn và những hộ dân bị thu hồi hết đất ở hoặc thu hồi một phần nhưng phần còn lại không đủ để ở theo quy định của pháp luật thì UBND tỉnh thực hiện bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư.

– Nếu gia đình bạn và những hộ dân bị thu hồi hết đất ở hoặc thu hồi một phần nhưng phần còn lại không đủ để ở mà gia đình bạn còn đất ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi  thì sẽ được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

Sau khi bị thu hồi gia đình bạn không còn đất ở và mảnh đất đã thu hồi là chỗ ở duy nhất của gia đình bạn thì gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư.

Đọc thêm