Quy định mới về bổ nhiệm cấp phó cơ quan báo chí

(PLO) - Theo quy định của Luật Báo chí năm 2016, việc bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí không cần phải có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thanh (TP. Hà Nội) có tham khảo Luật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017) thì tại Điều 15 có ghi: “Quyền hạn và nhiệm vụ của cơ quan chủ quản báo chí: Bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí sau khi có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông”. 

Trước đây Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Báo chí có ghi: “Cơ quan chủ quản báo chí bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập (báo in, báo điện tử), Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc (đài phát thanh, đài truyền hình, cơ sở nghe, nhìn thời sự) sau khi có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Văn hóa - Thông tin”. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thanh hỏi, từ ngày 1/1/2017 thực hiện theo Luật Báo chí mới, việc bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí (Phó Tổng biên tập, Phó Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình tỉnh), cơ quan chủ quản có phải xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông không?

Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền Thông trả lời như sau:

Liên quan về vấn đề bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí, trước đây, được thực hiện căn cứ trên các văn bản quy phạm pháp luật sau đây:

- Luật Báo chí ngày 28/12/1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí ngày 12/6/1999;

- Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí;

- Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư ban hành Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí;

- Quyết định số 155-QĐ/TW ngày 23/4/2008 của Ban Bí thư ban hành Quy định về sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan Đảng, Nhà nước trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí.

Sau khi Luật Báo chí năm 2016 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương rà soát tổng thể các văn bản có liên quan đến công tác chỉ đạo, quản lý báo chí hiện hành, trên cơ sở đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định, chế tài cần thiết nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản chỉ đạo của Đảng và văn bản quản lý Nhà nước trong công tác báo chí.

Điểm b Khoản 2 Điều 15 Luật Báo chí năm 2016 chỉ quy định: “Bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí sau khi có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông”. 

Định nghĩa về “người đứng đầu”, Khoản 1 Điều 23 Luật Báo chí năm 2016 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập (đối với báo in, báo điện tử), là Tổng giám đốc hoặc giám đốc (đối với báo nói, báo hình)”. Trong Luật Báo chí năm 2016 không có quy định về việc bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu.

Như vậy, theo quy định của Luật Báo chí năm 2016, đối với việc bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu, cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí không cần phải có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông./.

Đọc thêm