Quy định về thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2019

(PLVN) - Nhằm thống nhất việc thực hiện trong hệ thống và đảm bảo đúng theo quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 141/BHXH-CSYT về việc thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các trường hợp thanh toán trực tiếp

Theo đó, BHXH Việt Nam cho biết, có 3 trường hợp được thanh toán trực tiếp, cụ thể: Trường hợp chủ thẻ BHYT KCB tại cơ sở không ký hợp đồng KCB BHYT; cấp cứu; KCB ngoại trú, nội trú tại cơ sở KCB tuyến huyện và tương đương; KCB nội trú tại cơ sở KCB tuyến tỉnh và tương đương; KCB nội trú tại cơ sở KCB tuyến Trung ương và tương đương.

Trường hợp chủ thẻ BHYT KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT trình thủ tục KCB BHYT không đúng quy định.

Đối với trường hợp chủ thẻ BHYT có chi phí cùng chi trả trong năm (kể từ ngày tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục) của các đợt đi KCB đúng tuyến vượt quá 6 tháng lương cơ sở nhưng chưa được hưởng quyền lợi ngay tại cơ sở KCB. Các trường hợp khác được theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp

Công văn số 141/BHXH-CSYT nêu rõ,  hồ sơ đề nghị thanh toán để được thanh toán BHYT gồm các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: Thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân thân hoặc các giấy tờ tùy thân có ảnh khác...; Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán; Hóa đơn và các chứng từ có liên quan; Giấy ủy quyền hoặc giấy tờ xác nhận quyền đại diện hợp pháp cho người bệnh đối với người thanh toán hộ.

Mức thanh toán trực tiếp

Về mức thanh toán trực tiếp đối với các trường hợp, Công văn số 141/BHXH-CSYT  cũng nêu rõ: Đối với trường hợp KCB tại cơ sở KCB không ký hợp đồng KCB BHYT, KCB trong trường hợp cấp cứu: Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định.

Trường hợp KCB tại cơ sở KCB tuyến huyện và tương đương: Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm KCB đối với KCB ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với KCB nội trú.

KCB nội trú tại cơ sở KCB tuyến tỉnh và tương đương: Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 1,0 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

KCB nội trú tại cơ sở KCB tuyến Trung ương và tương đương: Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

Còn trường hợp KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT không đúng quy định: Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm KCB đối với KCB ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với KCB nội trú.

Trường hợp chi phí cùng chi trả của những đợt KCB đúng tuyến trong năm (kể từ ngày tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục) vượt quá 6 tháng lương cơ sở nhưng chưa được hưởng quyền lợi ngay tại cơ sở KCB: Thanh toán chi phí thực tế vượt quá 6 tháng lương cơ sở, đồng thời cấp giấy xác nhận không cùng chi trả trong năm đó cho người bệnh.

Các trường hợp khác: Thanh toán theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về tiếp nhận, giải quyết thanh toán trực tiếp

Người bệnh hoặc thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật của người bệnh trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định như trên cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi cư trú.

Theo đó, BHXH cấp huyện có trách nhiệm: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán của người bệnh và lập giấy biên nhận hồ sơ. Những hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn bổ sung đầy đủ; Trong thời hạn 40 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh hoặc thân nhân của người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT phát sinh trong năm tài chính đến hết quý I năm sau.

Đọc thêm