Quỹ phòng, chống tội phạm được chi thế nào?

Nội dung chi của Quỹ phòng, chống tội phạm không được trùng với các nội dung chi từ nguồn chi hỗ trợ khác. Số kinh phí kết dư của Quỹ phòng, chống tội phạm cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng...
Quỹ phòng, chống tội phạm được chi thế nào?

Theo Quyết định số 04/2019/QĐ-TTg về việc thành lập, quản lý và sử dụng quỹ phòng, chống tội phạm (có hiệu lực từ ngày 10/3/2019) quỹ phòng, chống tội phạm là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được thành lập ở Trung ương (gọi là Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương) và ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Quỹ phòng, chống tội phạm cấp tỉnh) để hỗ trợ cho công tác phòng, chống tội phạm.

Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương do Bộ trưởng Bộ Công an quản lý, điều hành. Quỹ phòng, chống tội phạm cấp tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, quản lý và điều hành.

Quỹ phòng, chống tội phạm được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Việc lập dự toán, thanh toán, quyết toán, kiểm toán đối với Quỹ phòng, chống tội phạm được thực hiện theo các quy định của Luật ngân sách nhà nước, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước.

Nội dung chi của Quỹ phòng, chống tội phạm không được trùng với các nội dung chi từ nguồn chi hỗ trợ khác. Số kinh phí kết dư của Quỹ phòng, chống tội phạm cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng.

Theo quy định, Quỹ phòng, chống tội phạm được thành lập ở Trung ương và hình thành từ 3 nguồn thu: Số dư từ Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương; Ngân sách Trung ương hỗ trợ vốn điều lệ khi thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương; Tài trợ, đóng góp tự nguyện từ nguồn hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống tội phạm.

Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương được sử dụng để chi thưởng đột xuất bằng tiền cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và ma túy.

Mức tiền thưởng cụ thể cho từng trường hợp cá nhân, tập thể do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định tối đa đối với cá nhân là 5.000.000 đồng/người/lần khen thưởng và tối đa đối với tập thể là 20.000.000 đồng/tập thể/lần khen thưởng;

Hỗ trợ tiền đền bù, trợ cấp đột xuất đối với gia đình và người trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm và ma túy bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Mức chi thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chế độ đền bù, trợ cấp đối với cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống ma túy bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản.

Đọc thêm