Quyết liệt thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đọng Bảo hiểm xã hội

(PLO) - Tính đến hết ngày 30/11, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của BHXH các tỉnh, thành phố là 13.135 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,6% so với kế hoạch thu. BHXH Việt Nam đặt mục tiêu giảm số nợ xuống còn 2,9% và hạn chế tối đa tình trạng cấp trùng thẻ BHYT.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Đây là thông tin được cung cấp tại hội nghị thông tin về công tác BHXH, BHYT, BHTN do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 13/12.

Giảm tỷ lệ nợ xuống còn 2,9%

Thực hiện các giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ xuống còn 2,9%. Để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi BHXH các tỉnh, thành phố phải thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp.

Cụ thể: Phối hợp với các cơ quan quản lý thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN trên kéo dài từ 3 tháng trở lên; cương quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Chủ động thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đến ngày 31/12, mỗi tỉnh, thành phố thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN, xử phạt vi phạm hành chính ít nhất 15 doanh nghiệp có thời gian nợ trên 3 tháng.

BHXH các tỉnh, thành phố chủ động, bám sát, đôn đốc cơ quan tài chính các cấp, cơ quan quản lý đối tượng chuyển tiền đóng BHYT kịp thời cho các đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng năm 2016 vào quỹ BHYT trước ngày 31/12, không để nợ sang năm sau.

Đặc biệt, BHXH sẽ cung cấp hồ sơ, thông tin phối hợp với Liên đoàn Lao động Việt Nam khởi kiện các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN ra tòa theo quy định. Đến ngày 31/12, mỗi tỉnh, thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động thực hiện nộp đơn khởi kiện ra tòa án ít nhất từ 10-50 doanh nghiệp có thời gian nợ trên 6 tháng.

Bên cạnh đó, BHXH cũng sẽ công khai danh tính đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, kéo dài… trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài địa phương, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cấp xã).

Hạn chế tối đa tình trạng cấp trùng thẻ

Thông tin về các giải pháp hạn chế việc cấp trùng thẻ BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, căn cứ dữ liệu thẻ BHYT cấp trùng do BHXH các tỉnh, thành phố tự rà soát, BHXH các tỉnh, thành phố đã chuyển dữ liệu, danh sách thẻ trùng cho các đơn vị liên quan như: Sở LĐTB&XH, phòng LĐTB&XH, UBND quận, huyện, thị xã,… để thực hiện báo giảm danh sách người tham gia BHYT thuộc các đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ một phần mức đóng.

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trên cơ sở danh sách các đơn vị báo giảm để điều chỉnh dữ liệu người tham gia BHYT do tỉnh, huyện quản lý.

Bên cạnh đó, nhanh chóng thực hiện thu hồi thẻ BHYT cấp trùng còn thời hạn sử dụng sau năm 2015 theo danh sách đã được xác định trùng như thẻ đã cấp cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Về phía BHXH Việt Nam, trên cơ sở dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình, cơ quan này sẽ triển khai việc cấp số định danh cho người tham gia BHYT, quản lý dữ liệu cấp thẻ BHYT tập trung tại BHXH Việt Nam để khắc phục triệt để tình trạng cấp trùng thẻ BHYT.

Đồng thời tiếp tục có văn bản chấn chỉnh BHXH các tỉnh, thành phố, đặc biệt là với BHXH các tỉnh có số lượng thẻ trùng lớn.

Đọc thêm