Ra mắt Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án

(PLO) - Chiều 18/7, TANDTC tổ chức lễ khai trương Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
 
Ra mắt Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án

Buổi ra mát có sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cùng đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp. 

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chủ trương công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án nói chung và công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án nói riêng được xác định tại Nghị quyết số 49-NQ-TW của Bộ Chính trị.

Trang thông tin điện tử này có địa chỉ trên internet là congbobanan.toaan.gov.vn, cho phép công dân, cơ quan, tổ chức tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định đã công bố cũng như xem chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố. 

Bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử
Bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử

Cũng trên Trang thông tin điện tử này, người dân có thể trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đã được công bố thông qua nhiều tiện ích, trong đó có tiện ích “Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định”. Phương thức trên giúp đảm bảo quyền tiếp cận thông tin, tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án, kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, tham nhũng trong xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Đối với hệ thống TAND, đây là kênh giúp lãnh đạo TAND các cấp giám sát chất lượng của bản án, quyết định một cách kịp thời.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu hoan nghênh việc làm thiết thực, ý nghĩa của TANDTC và cũng nhấn mạnh, việc công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật sẽ là thách thức không nhỏ, đòi hỏi rất cao đối với các thẩm phán, hệ thống TAND các cấp. Vì vậy, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, ngành TAND cần tập trung nâng cao chất lượng xét xử, không để ra các vụ án oan sai, hạn chế thấp nhất các bản án phải hủy, sửa. Còn đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án cần phấn đấu nỗ lực không ngừng, thực sự trong sáng “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ khai trương
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ khai trương

Để Trang thông tin điện tử hoạt động hiệu quả, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị TANDTC và các bộ, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, TAND các cấp tuân thủ đúng quy chế, thường xuyên công bố, cập nhật đầy đủ bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Về phía Quốc hội, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cam kết Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường hoạt động giám sát, nắm rõ khó khăn, vướng mắc để giải quyết kịp thời.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, để triển khai chủ trương của Đảng, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã ban hành Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP quy định nguyên tắc, thủ tục, trách nhiệm của các Tòa án trong việc công bố các bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. TANDTC cũng tập huấn hướng dẫn cách đăng tải bản án, quyết định lên Trang thông tin điện tử bằng hình thức trực tuyến cho hơn 5 nghìn thẩm phán của TAND các cấp và các cán bộ Tòa án có liên quan. 

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Đồng thời, Chánh án Nguyễn Hòa Bình biểu dương TAND các cấp đã khẩn trương tiến hành rất nhiều công việc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện chủ trương lớn này của hệ thống Tòa án như xây dựng, ban hành hệ thống mẫu trong tố tụng, tập huấn viết các bản án, quyết định cho toàn bộ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký. Chia sẻ áp lực phải thực hiện việc công khai bản án, quyết định, Chánh án TANDTC khẳng định nếu vượt qua được thì đội ngũ cán bộ Tòa án sẽ trưởng thành, tiến bộ nhưng điều đó đòi hỏi phải giữ vững bản lĩnh, nâng cao trình độ, chuyên môn để “mỗi bản án, quyết định được công bố đều là những áng văn đầy thuyết phục”.

Được biết, ngay tại thời điểm khai trương 18/7 đã có hơn 700 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên Trang thông tin điện tử này với hơn 103 nghìn lượt truy cập./.

Đọc thêm