Sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

(PLO) -Tôi làm việc ở công ty dệt may đã được ba năm và đóng BHTN từ khi vào làm. Tuy nhiên gần đây tôi đã nghỉ quá số ngày cho phép mà không xin phép nghỉ từ phía công ty nên công ty đã có quyết định sa thải đối với tôi. Trong trường hợp này, tôi có được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp  không? (Chị Trần Hường, Chí Linh, Hải Dương)

Trả lời:

Căn cứ tại Điều 126 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về các trường hợp người lao động sẽ bị sa thải gồm:

“....

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.”

 Theo đó, nếu bạn đã nghỉ quá số ngày được quy định tại khoản 3 Điều 126 Bộ luật trên thì công ty nơi bạn làm việc hoàn toàn có quyền ra quyết định sa thải đối với trường hợp của bạn.

Tuy nhiên, đây là hành vi phạm giữa bạn đối với phía công ty nơi bạn đang làm việc nên khi bị sa thải thì bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện để hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp đó là: 

“Người lao động sẽ được hưởng BHTN khi đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.”

Căn cứ vào những quy định trên, với thời gian tham gia BHTN là 3 năm như đã trình bày trên thì bạn hoàn toàn được hưởng BHTN khi bị công ty sa thải.

Đọc thêm