Sắp ra trường, mua bảo hiểm y tế như thế nào?

(PLO) - Bạn đọc từ địa chỉ email “nguyenlala999@gmail.com” hỏi: Em là sinh viên đang theo học ở một trường công lập tỉnh Phú Thọ, quê ở Phúc Thọ - Hà Nội. Khi mới nhập học đóng bảo hiểm y tế (BHYT) 3 năm (theo quy định trong tờ giấy báo nhập học). Năm nay đã là năm cuối và có quy định thu thêm tiền BHYT tăng theo quy định của nhà nước. Nhưng vì chỉ còn 6 tháng nữa bọn em đã ra trường, về địa phương nên mỗi khi đau ốm không thể lên tận Phú Thọ để xin giấy chuyển viện được, vì thế em không muốn tham gia BHYT ở trường nữa (tức là không đóng thêm khoản tăng đó nữa) mà thay vào đó em mua BHYT mới ở địa phương có được không?

- BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ các quy định tại khoản 1 Điều 2, điểm b khoản 4 Điều 12 Luật BHYT sửa đổi bổ sung; khoản 2 Điều 3, khoản 2 Điều 3 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT; điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT thì bạn đang là sinh viên thuộc trường chuyên nghiệp nên thuộc đối tượng tham gia BHYT học sinh, sinh viên với mức đóng BHYT hàng tháng là 4,5% mức lương cơ sở và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT, thẻ BHYT của Bạn có giá trị sử dụng đến đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Như vậy năm học cuối cùng Bạn chỉ phải đóng tiền tham gia BHYT tương ứng với số tháng còn lại của khóa học và thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng với số tiền đã đóng. Khi bạn đang theo học tại nhà trường thì bạn không thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tại địa phương.

Đọc thêm