Sau khi mẹ mất, con có phải trả nợ thay?

(PLO) - Ông Phùng Há (Tân Phước – Tiền Giang) hỏi: Là hàng xóm, láng giềng thân thiết của nhau, tôi đã cho bà Mỹ vay 5 chỉ vàng 24 k, không tính lãi để bà Mỹ có thêm vốn chăn nuôi heo. Thời hạn vay là hai lứa heo (khoảng từ 6 – 8 tháng). Phía bà Mỹ có giấy viết biên nhận giao cho tôi giữ. Bốn tháng sau, bà Mỹ đột ngột qua đời trong một tai nạn giao thông. Qua tang gia 49 ngày, cũng là gần đến thời hạn trả nợ, tôi mang biên nhận sang nhà Mỹ, yêu cầu con trai bà trả nợ. Tuy nhiên, con trai bà Mỹ không đồng ý trả nợ vì việc này là do mẹ anh thực hiện, anh không có nghĩa vụ phải trả nợ thay. Sau nhiều lần đòi không được, tôi định bắt heo trong chuồng của nhà bà Mỹ để trừ nợ, nhưng còn chần chừ vì đang băn khoăn liệu tôi có vi phạm pháp luật hay không? 

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại. Trong trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thoả thuận của những người thừa kế. Trong trường hợp không có di chúc, di sản thừa kế của bà Mỹ bao gồm đàn heo trong chuồng và các tài sản khác được chia theo pháp luật sau khi các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự: (1) Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng; (2) Tiền cấp dưỡng còn thiếu; (3) Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ; (4) Tiền công lao động;(5) Tiền bồi thường thiệt hại; (6) Thuế và các khoản nợ khác đối với Nhà nước; (7) Tiền phạt; (8) Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể khác; (9) Chi phí cho việc bảo quản di sản; (10) Các chi phí khác. Đây là các quy định được thể hiện tại Điều 658 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Như vậy, nếu không có các ưu tiên khác thì khoản nợ của bà Mỹ phải được những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, trong đó có con bà Mỹ lấy di sản của mẹ để lại để trả nợ cho ông Há. Đây là quan hệ pháp luật dân sự về vay tài sản nên ông Há không nên bắt heo của bà Mỹ để trừ nợ, vì rất có thể sẽ bị xử lý về “Tội cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự.

Đọc thêm