Sử dụng lao động chưa thành niên có vi phạm pháp luật?

(PLO) -Tôi mới mở quán cà phê, có một số em ngoại tỉnh đến xin làm việc. Vậy cho hỏi nếu tôi nhận các em vào làm việc có vi phạm pháp luật nếu các em dưới 18 tuổi.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trả lời: 

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012, lao động chưa thành niên là người lao động dưới 18 tuổi. Điều 163 của Bộ luật này quy định chi tiết về sử dụng người lao động chưa thành niên. Theo đó không được sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không được quá 8 giờ trong 1 ngày và 40 giờ trong 1 tuần. Thời giờ làm việc của người dưới 15 tuổi không được quá 4 giờ trong 1 ngày và 20 giờ trong 1 tuần và không được sử dụng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Không được sử dụng người chưa thành niên sản xuất và kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần và các chất gây nghiện khác.

Cụ thể, trong danh mục chỗ làm việc, công việc không được sử dụng lao động dưới 18 tuổi có quy định: Tại các cơ sở dịch vụ văn hoá: vũ trường, karaoke; hoạt động biểu diễn nghệ thuật không chuyên tại khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, giải khát, quán bar, quán cà phê; đại lý cung cấp dịch vụ truy cập Internet thì không được sử dụng ở các chỗ làm việc gồm: Phòng hát; Sàn nhảy; Sân khấu; Nơi trực tiếp phục vụ khách hàng truy cập Internet.

Các công việc bị cấm sử dụng lao động dưới 18 tuổi gồm: Điều khiển thiết bị âm thanh, ánh sáng; Hát với khách; Khiêu vũ cùng khách; Nhảy trình diễn nghệ thuật; Nhảy trình diễn không nghệ thuật; Biểu diễn nhạc sống; Điều hành các hoạt động trực tiếp tại sàn khiêu vũ; Phục vụ khách truy cập Internet.

Đối chiếu với những quy định trên, nếu bạn sắp xếp công việc phù hợp thì không vi phạm pháp luật.

Đọc thêm