Sự trở về bất ngờ của người chồng mất tích 10 năm

(PLO) - Trong tiếng nhạc ầm ĩ cùng lời chúc phúc của hai bên họ hàng, anh trở về khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng còn tôi chỉ biết khóc cho số phận trớ trêu của bản thân
Sự trở về bất ngờ của người chồng mất tích 10 năm

 Tôi lấy chồng từ năm 2000, sau đó 3 năm chúng tôi có 1 bé gái và 1 bé trai. Vì cuộc sống gia đình khó khăn nên chồng tôi nói sẽ ra ngoài làm ăn kiếm chút vốn rồi về buôn bán nhỏ. Trong khoảng 1 năm đầu, tháng nào chồng tôi cũng gửi tiền về đều đặn.Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với nhau .

Sau đó,chồng tôi bặt vô âm tín, tôi có dò la tìm kiếm thông báo mà vẫn vô vọng. Năm 2014, Tòa án ra quyết định tuyên bố chồng tôi đã chết. Bố mẹ hai nhà cũng động viên tôi đi bước nữa.

Lúc đầu tôi cũng quyết tâm sẽ ở vậy nuôi hai con nhỏ nhưng anh Tuấn - chồng mới của tôi lúc đấy đã vô cùng chân thành, tỏ rõ thái độ muốn chăm sóc cho 3 mẹ con tôi. Dần dần tôi cũng mủi lòng mà chấp nhận anh.

Đến đầu năm 2016, tôi quyết định đi bước nữa nhưng đúng vào hôm tổ chức hôn lễ thì chồng cũ của tôi đột nhiên xuất hiện. Tôi ngỡ ngàng và bất ngờ vô cùng, lại không biết phải ứng xử,giải quyết như thế nào? 

Trả lời:  Theo quy định của pháp luật, quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về được quy định như sau:

Điều 67 – Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.

2. Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:

a) Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;

b) Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Pháp luật quy định cụ thể và rõ ràng về trường hợp của bạn, tuy nhiên sự lựa chọn là do bạn. Trước hết, bạn nên xác định rõ tình cảm của mình, xem bạn còn yêu thương chồng cũ hay đã hết tình cảm. Từ đó bạn mới có một quyết định đúng đắn.

Đọc thêm