Tại tòa, kiểm sát viên không được nói ngọng, nói lắp, cáu gắt, nóng giận

(PLO) - “Kiểm sát viên phải có thái độ lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác; khi phát biểu phải dõng dạc, từ tốn, không được cáu gắt, nóng giận, xúc phạm người khác...”  là yêu cầu mà Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) nêu rõ tại Quyết định 46/QĐ-VKSTC về Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên (KSV) khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên toà, phiên họp của Toà án, bắt đầu thực hiện từ ngày 20/2/2017. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là quy định về việc KSV phải làm, không được làm, cách xưng hô, tác phong, thái độ và các biểu hiện khác mà KSV phải thực hiện, phải tuân theo khi thực hiện nhiệm vụ, khi giao tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người khác tham dự phiên tòa, phiên họp của tòa án.

Không được sử dụng rượu bia trước khi tham gia phiên tòa

Theo đó, KSV phải có cử chỉ, hành động, lời nói, tư thế, tác phong, thái độ, biểu cảm phải chuẩn mực, thể hiện hình ảnh người KSV “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

KSV không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác khi thực hiện nhiệm vụ tại phiên tòa, phiên họp hoặc trong khoảng thời gian 12 giờ trước khi tham gia phiên tòa, phiên họp. Không phân biệt đối xử về dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, chủng tộc, thành phần, địa vị xã hội, giới tính của người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa. Không được có hành động chỉ trích, miệt thị, coi thường, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người tranh tụng với KSV, người phản đối quan điểm, ý kiến của Viện kiểm sát, KSV. 

Quy tắc này cũng yêu cầu KSV không thực hiện hành vi vượt quá chức trách, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa, phiên họp. Không tùy tiện cho mượn, cho ghi chép, cho sao chụp vật chứng, tài liệu, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin liên quan đến vụ án, vụ việc khi chưa kết thúc phiên tòa, phiên họp. Không thực hiện những việc KSV không được làm theo quy định của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và Quy tắc này.

Khi xưng hô về bản thân, KSV dùng từ “Tôi” trong trường hợp có một KSV; từ “Chúng tôi” trong trường hợp có nhiều KSV cùng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa, phiên họp; hoặc dùng từ “Viện kiểm sát”, “Kiểm sát viên” bảo đảm phù hợp với hoàn cảnh, tình huống.

Khi xưng hô đối với người tham gia tố tụng, đối với bị cáo là cá nhân, KSV sử dụng từ “Bị cáo” hoặc “Bị cáo” cùng với tên hoặc họ tên của bị cáo. Ví dụ: “Bị cáo cho biết ….” hoặc “Bị cáo Nguyễn Văn A cho biết …”. Trường hợp bị cáo là pháp nhân thương mại, KSV sử dụng từ “Bị cáo” hoặc “Bị cáo” cùng với tên đầy đủ của pháp nhân đó.

Đối với người bị kết án, KSV sử dụng từ “Phạm nhân” cùng với họ tên đầy đủ của người đó. Đối với bị hại, KSV sử dụng từ “Bị hại” hoặc “Bị hại” cùng với họ tên đầy đủ của người đó. Đối với Luật sư, Kiểm sát viên sử dụng từ “Luật sư” hoặc “Luật sư” cùng với họ tên đầy đủ của luật sư đó.

Không được tức giận, bất hợp tác

Tại phiên tòa, phiên họp của Tòa án, KSV phải tuân thủ thái độ ứng xử được nêu tại Quy tắc này. Cụ thể, KSV phải đứng, ngồi đúng tư thế. Nếu mang theo mũ thì phải đặt mũ trên bàn, trước mặt, chếch về phía bên tay trái của KSV, phù hiệu trên mũ quay ra phía trước.

Cử chỉ, hành động, lời nói, biểu cảm của KSV phải rõ ràng, dứt khoát, lịch sự, đúng mực. Tiếng nói vừa đủ nghe, không quá nhanh, không quá chậm. Ngôn ngữ phải chuẩn xác, không nói ngọng, không nói lắp.

KSV phải có thái độ lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. Khi xét hỏi, tranh luận, đối đáp, phát biểu ý kiến, KSV phải dõng dạc, từ tốn, không được cáu gắt, nóng giận, xúc phạm người khác.

Khi có yêu cầu, đề nghị, kiến nghị tại phiên tòa, phiên họp, KSV phải xin phép chủ tọa phiên tòa, phiên họp trước khi phát biểu. Kiến nghị đối với vi phạm pháp luật của người tiến hành tố tụng tại phiên tòa, phiên họp phải chính xác, góp ý trên tinh thần xây dựng để khắc phục. Nếu Hội đồng hoặc Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp không chấp nhận yêu cầu, đề nghị, kiến nghị thì KSV vẫn phải tiếp tục tham gia phiên tòa, phiên họp, không được bỏ về hoặc có thái độ tức giận, bất hợp tác.

Trường hợp phát sinh tình huống bất ngờ tại phiên tòa, phiên họp, KSV phải bình tĩnh, chủ động, linh hoạt giải quyết hoặc phối hợp với Hội đồng hoặc Thẩm phán để giải quyết.

Đọc thêm