Thái Nguyên: Khuất tất trong thẩm định đấu giá dự án

(PLO) - Để bắt nhịp với tốc độ phát triển đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu của dân sinh trên địa bàn, thị xã Phổ Yên đã thành lập đề án xây dựng chợ, siêu thị An Thái Bình. Trên cơ sở đó, thành lập Hội đồng thẩm định phối hợp với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên, tổ chức thực hiện đấu giá.
Ông Nguyễn Công Thịnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch thị xã Phổ Yên trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Công Thịnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch thị xã Phổ Yên trao đổi với phóng viên

Có tổng diện tích 2.143m2, được cho là một dự án mang tính chiến lược phát triển kinh tế nằm ở Trung tâm của Khu tái định cư An Thái Bình. Tuy nhiên, chỉ có bốn doanh nghiệp “biết” tham gia nộp hồ sơ đấu giá.

Theo ông Phạm Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH phát triển đô thị Nhà Việt cho biết “nộp được hồ sơ đã là một vấn đề “ngoạn mục”, sau đó trong thời gian chờ kết quả của Hội đồng thẩm định hồ sơ, bà Quyên - Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã liên hệ cho tôi yêu cầu rút hồ sơ và nhường dự án cho doanh nghiệp khác, đây là vấn đề ngoại giao của sếp Phổ Yên”?

Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản là đơn vị tiếp nhận hồ sơ đầu vào, nếu như có dấu hiệu tiêu cực theo như lời của ông Tuấn thì việc chỉ có bốn doanh nghiệp “biết” để tham gia nộp hồ sơ đấu giá cũng là điều dễ hiểu.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quyên - Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thừa nhận: “Có nói chuyện nhiều lần với anh Tuấn vì là khách quen anh vào đăng ký tham gia đấu giá, một ngày anh đến một, hai lần trao đổi nhờ vả. Thậm chí anh ấy cũng nhờ sếp này, sếp nọ”. 

Ngày 2/12/2016, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thông báo công bố kết quả thẩm định hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá thì có một doanh nghiệp không đủ điều kiện vì năng lực tài chính; còn lại ba doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất cho thuê đất, trả tiền thuê đất một lần, cho cả thời gian thuê 50 năm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ, siêu thị An Thái Bình tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên.

Theo như tiến trình, thì các đơn vị doanh nghiệp đủ điều kiện của Hội đồng thẩm định sẽ tiến hành thực hiện đấu giá vào lúc 8h30 phút ngày 5/12. Tuy nhiên, ông Phạm Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH phát triển đô thị Nhà Việt đã gửi đơn tố cáo về những khuất tất của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, cũng như kết quả của Hội đồng thẩm định thị xã Phổ Yên. Chính vì vậy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu dừng đấu giá để giải quyết đơn của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Thịnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch thị xã Phổ Yên cho biết: “Sau khi biết được các thông tin, UBND thị xã cũng như Hội đồng thẩm định đã tiến hành bàn bạc với Trung tâm đấu giá để làm rõ nội dung phản ánh, trên cơ sở thống nhất và trước đơn thư tố cáo, để thận trọng hơn, suy xét lại toàn bộ quá trình, thị xã Phổ Yên cùng Trung tâm đấu giá đã phải dừng lại”.

Căn cứ theo biên bản thẩm định hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, được biết Hội đồng thẩm định cho rằng Công ty TNHH phát triển đô thị Nhà Việt không đảm bảo về năng lực tài chính. Mặc dù, doanh nghiệp này đã chứng minh được số tiền mặt hiện có là trên 20 tỷ đồng của cả số dư trong ngân hàng và tiền gửi sổ tiết kiệm có thời hạn.

Trong khi đó theo kết luận đủ điều kiện của ba doanh nghiệp được Hội đồng thẩm định cho là đủ điều kiện lại chỉ dựa trên báo tài chính từ ngày 31/12/2015 liệu có chắc là đủ năng lực tài chính? Giả sử từ 31/12/2015, đến nay, các doanh nghiệp đã không còn số tiền đó hoặc đã phá sản thì sẽ như thế nào?

Việc dựa trên cơ sở đó để đánh giá về năng lực tài chính đã đủ cơ sở chưa? Ông Thịnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên khó lý giải:“Hôm nay rất tiếc là chúng tôi có yêu cầu trưởng phòng Tài chính là một thành viên của Hội đồng tham mưu chính cho UBND và Chủ tịch Hội đồng cũng như là Trung tâm đấu giá. Nhưng hôm nay anh ấy có việc đột xuất nên tôi sẽ hỏi lại, thống nhất trả lời sau bằng văn bản”.

Trước đó, ngày 2/11/2016 Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên có Văn bản số 56/QC-ĐGTS về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất. Các cá nhân, tổ chức có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thuộc đối tượng Nhà nước giao đất đều có quyền tham gia đăng ký nộp hồ sơ. Đồng thời phải chứng minh có đủ năng lực tài chính, có tối thiểu 20% trên tổng số tiền đầu tư dự án là 63 tỷ. Với điều kiện đó thì Công ty TNHH phát triển đô thị Nhà Việt phản ánh về dấu hiệu tiêu cực là có cơ sở.

“Để đảm bảo tính chính xác trước khi trả lời nội dung tố cáo này, theo các bước đơn thư tố cáo thì chúng tôi đã có văn bản hỏi ý kiến Sở Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước thẩm định lại toàn bộ một lần nữa để trả lời chúng tôi đúng hay sai?”, ông Thịnh cho biết thêm.

Phải khẳng định rằng, các dự án cho đấu giá là chủ trương đúng đắn để lựa chọn ra nhà đầu tư tốt nhất, do đó phải lành mạnh, minh bạch, không mang tính hình thức. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc chỉ đạo, xử lý nếu có dấu hiệu tiêu cực ở đây.

Đọc thêm