Tham gia bảo hiểm y tế - “đóng góp khi lành, để dành khi ốm“

(PLVN) - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, đóng tiền mua BHYT là cách "đóng góp khi lành, để dành khi ốm". 
Bệnh nhân Niê điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.
Bệnh nhân Niê điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.

Thời gian qua, việc tham gia BHYT đã và đang đảm bảo cho mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi có người bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Đây là một chính sách tài chính y tế quan trọng của Đảng, Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng một xã hội khỏe mạnh, trí tuệ.

Bệnh nhân H’Bit Niê (trú tại Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhập viện Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thiện Hạnh từ ngày 13/11 do bị thoát vị đĩa đệm đa tầng và phải phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã bình phục và chuẩn bị làm thủ tục xuất viện.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Niê cho hay, mặc dù gia đình thu nhập chủ yếu từ công việc làm nông nhưng được tuyên truyền và nhận thấy lợi ích từ tấm thẻ BHYT nên cả gia đình chị đã tham gia BHYT. “Trong cái rủi có cái may, khi tôi cấp cứu vì thoát vị đĩa đệm, thẻ BHYT đã cứu tôi và đỡ đần gánh nặng kinh tế cho gia đình. Vì con cái không phải lo tiền chạy chữa nên tôi yên tâm điều trị. Tôi cũng đã hỏi rồi, nếu tôi không có thẻ BHYT, ca phẫu thuật thay đĩa đệm này tôi phải mất gần 60 triệu đồng. Nhưng nhờ có thẻ BHYT nên tôi được thanh toán 100% chi phí điều trị” - chị Niê chia sẻ.

Đang chăm sóc mẹ tại bệnh viện, chị H’Duyên Niê - con gái bệnh nhân Niê tâm sự: Nếu phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho mẹ thì gia đình em sẽ rất khó khăn và chắc chắn phải huy động cả mấy chị em cùng đóng góp. “Nhưng nhờ có thẻ BHYT, cùng với sự chăm sóc chu đáo của các y sĩ, bác sĩ trong bệnh viện nên mẹ em bình phục rất nhanh và gia đình không phải lo lắng cho việc chi trả viện phí cho mẹ” - chị H’Duyên Niê nói.

Trước đây, do chủ quan nên bệnh nhân Nguyễn Long (TP Buôn Ma Thuột) không tham gia mua BHYT. Vừa rồi, thấy khó chịu ở ngực, người mệt mỏi liên tục, bệnh nhân đành đi khám mới phát hiện mình bị tắc nghẽn động mạch vành. Trong quá trình điều trị tại BVĐK Thiện Hạnh, gia đình phải vay mượn khắp nơi để chi trả viện phí. “Lúc này tôi mới thấy giá trị của tấm thẻ BHYT. Mặc dù kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn nhưng sau khi ra viện tôi và gia đình sẽ mua BHYT để nếu không may bị ốm đau, tai nạn thì đỡ phải lo lắng nhiều khi vào viện” - bệnh nhân Nguyễn Long bộc bạch.

Không chỉ riêng gia đình bệnh nhân H’Bit Nie, bệnh nhân Nguyễn Long mà với nhiều người bệnh, chi phí điều trị luôn là nỗi lo, gánh nặng kinh tế, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải nằm viện điều trị trong thời gian dài mới thấy hết được giá trị của chính sách BHYT... Do đó, việc tham gia BHYT để được chia sẻ, đảm bảo về tài chính khi không may ốm bệnh là rất cần thiết. Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được Quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng trăm triệu đồng viện phí...

Có mặt tại Khoa nội BVĐK TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ của bệnh nhân về lợi ích mà BHYT đem lại, nhất là giảm chi phí khám chữa bệnh. Bà Nguyễn Thị Lấn (62 tuổi, trú xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột) đang điều trị bệnh huyết áp, thoái hóa cột sống, cho biết từ khi bà mắc bệnh, bao nhiêu thu nhập từ làm nông của gia đình đều đổ vào chữa bệnh. “Những năm trước, tôi không mua BHYT, khi đi bệnh viện không có BHYT, chi phí khá nhiều. 3 năm nay, nhà tôi có 4 người tham gia BHYT hộ gia đình nên giờ đây không còn lo lắng nhiều về tiền thuốc, điều trị bệnh”, bà Lấn nói.

Cũng tại khoa nội, ông Lê Văn Quang (trú xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đang điều trị cùng lúc các bệnh về thận, dạ dày... Bà Trần Thị Loan, vợ ông Quang cho biết, năm ngoái phải đưa chồng bà về điều trị ở TP HCM trong điều kiện không có thẻ BHYT, chi phí hơn 100 triệu đồng. “Nhà tôi làm vài sào cà phê, hoa màu, thu nhập thấp. Do mình chủ quan, không nghĩ sẽ gặp lúc sức khỏe kém, đau ốm nên không mua BHYT. Qua lần tốn kém chữa trị cho chồng năm trước mà đầu năm nay tôi quyết định mua BHYT cho cả nhà”, bà Loan chia sẻ. Theo bà Loan, nhờ có BHYT mà mỗi đợt điều trị bệnh, chồng bà chỉ còn trả khoảng 20 triệu đồng, giảm đi nhiều lần so với trước đây…

Có thể nhận thấy BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Hiểu và tự giác tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi từ chính sách này chính là cách tốt nhất để chuẩn bị cho bản thân và gia đình một giải pháp bảo vệ, dự phòng trước khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn rủi ro không mong muốn xảy đến.

Đọc thêm