Thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước

(PLO) - Vợ chồng chị H hiện đang thường trú ở xã A, huyện Y có nguyện vọng nhận cháu M làm con nuôi. cháu M là con đẻ của chị N (con ngoài giá thú) thường trú tại xã B, huyện Y. Giữa người nhận nuôi và người được nhận làm con nuôi không có quan "cha dượng hoặc mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi; cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi". Nhưng hai bên đã thỏa thuận với nhau để vợ chồng chị H tiến hành thủ tục đăng ký nuôi con nuôi tại xã A. Như vậy xã A tiến hành thủ tục đăng ký nuôi con nuôi có đúng không? (Đinh Hương)
 Thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/03/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật nuôi con nuôi, trường hợp có sự thỏa thuận giữa người nhận nuôi với cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ của trẻ em được nhận nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người nhận nuôi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi.

Trong tình huống của câu hỏi, trẻ em M có mẹ đẻ. Mẹ đẻ của trẻ em M và người nhận con nuôi - là vợ chồng chị H - đã có thỏa thuận chọn Ủy ban nhân dân xã A - nơi thường trú của vợ chồng chị H - là nơi thực hiện việc đăng ký nuôi con nuôi là hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật nuôi con nuôi và văn bản hướng dẫn thi hành.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 nêu trên và sự thỏa thuận giữa mẹ đẻ và người nhận con nuôi, Ủy ban nhân dân xã A có thẩm quyền giải quyết việc nuôi con nuôi giữa vợ chồng chị H và trẻ em M.

Đọc thêm