Thanh tra chuyên ngành BHXH, BHYT: Đảm bảo quyền lợi người tham gia

(PLVN) - Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, thời gian qua công tác thanh tra chuyên ngành BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã góp phần quan trọng đảm bảo quyền lợi của người tham gia, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động, tổ chức, cá nhân.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác thanh tra, kiểm tra tại điểm cầu trung ương.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác thanh tra, kiểm tra tại điểm cầu trung ương.

Nhiều hiệu quả tích cực

9 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với các biện pháp “giãn cách xã hội” đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nói chung, từ đó gây ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chung của BHXH Việt Nam, trong đó có hoạt động thanh tra, kiểm tra (TTKT) nói riêng. Do đó, để đáp ứng tình hình thực tế, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đã kịp thời có chỉ đạo về việc thực hiện công tác TTKT trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, BHXH Việt Nam điều chỉnh giảm 72,69% so với kế hoạch TTKT năm 2020 giao đầu năm, trong đó BHXH Việt Nam chủ trì và phối hợp thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành (TTCN) và thanh tra liên ngành tại 04 tỉnh, thành phố (giảm 66,7%); BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện TTCN 1.369 đơn vị (giảm 75,5%), kiểm tra 3.296 đơn vị (giảm 57,6%), TTKT liên ngành tại 522 đơn vị (giảm 86,5%).

Trong đó, thực hiện tốt công tác phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan, giữa các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và giữa các phòng nghiệp vụ của BHXH các tỉnh, thành phố. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác TTKT được tăng cường, chủ động thực hiện. Ngay từ đầu năm đã phối hợp với các đơn vị (Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến) trong việc cung cấp và khai thác cơ sở thông tin trên hệ thống các phần mềm nghiệp vụ để chủ động lọc dữ liệu, phục vụ các đoàn TTKT. 

Thông qua việc phân tích dữ liệu, các đoàn TTKT đã xác định lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra hợp lý hơn, giúp các đoàn rút ngắn được thời gian, nâng cao hiệu quả công tác TTKT.

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp qua công tác TTKT toàn Ngành đạt ở mức cao (đạt 91,39%). Việc này cho thấy hiệu quả tích cực khi cơ quan BHXH thực hiện chức năng TTCN về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai thực hiện kế hoạch TTKT năm 2020 toàn Ngành BHXH trong những tháng đầu năm còn chậm, không đúng tiến độ nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

Bên cạnh đó, hoạt động TTCN đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của BHXH một số địa phương mới chỉ tập trung vào phương thức đóng nhằm đôn đốc thu nợ, chưa triển khai đầy đủ 3 nội dung (đối tượng tham gia, mức tham gia và phương thức đóng) dẫn đến hiệu quả chưa cao, nhiều cuộc thanh tra chỉ mang tính hình thức.

Còn các đơn vị sử dụng lao động chưa nhận thức đầy đủ về các quy định của pháp luật về thanh tra hoặc còn coi thường pháp luật nên không chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không thực hiện kết luận TTCN...

Cùng với đó, việc triển khai ứng dụng CNTT trong công tác TTKT còn chậm do có địa phương chưa được trang bị đầy đủ máy tính xách tay cho các thành viên tham gia đoàn TTKT và trình độ tin học của một số cán bộ làm công tác TTKT còn hạn chế. Các đối tượng được TTKT đôi khi còn cản trở, không hợp tác; công tác TTKT hiện nay mới chỉ dừng ở phát hiện, kiến nghị, hiệu quả thực thi kết luận TTKT còn hạn chế.

Mặt khác, việc thực hiện Kết luận TTKT của BHXH Việt Nam tại một số tỉnh, thành phố còn chậm như: BHXH tỉnh Phú Yên chưa tích cực đôn đốc việc thực hiện Kết luận kiểm tra năm 2015 của 03/04 cơ sở KCB BHYT; BHXH thành phố Hồ Chí Minh chưa có giải pháp thực hiện Kết luận TTKT năm 2020 đối với nội dung thu sai chi phí KCB của người bệnh tại tất cả cơ sở KCB được TTKT trực tiếp.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra 

Đứng trước những khó khăn, thách thức chung, để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2020, BHXH Việt Nam yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện theo Quyết định điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, TTCN và TTKT liên ngành năm 2020.

Đảm bảo nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện kế hoạch TTKT theo nguyên tắc không TTKT ngoài kế hoạch; hạn chế thời gian làm việc trực tiếp tại đơn vị và chỉ TTKT các doanh nghiệp ít hoặc không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có dấu hiệu vi phạm qua rà soát trên cơ sở dữ liệu hoặc được cấp có thẩm quyền giao.

Bên cạnh đó, triển khai công tác xây dựng kế hoạch TTKT năm 2021 đảm bảo phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và việc ổn định phát triển kinh tế của các doanh nghiệp trong tình hình mới. Phối hợp với các đơn vị có liên quan (Trung tâm Công nghệ thông tin, Công ty Tecapro) tập trung nghiên cứu nâng cấp Phần mềm Quản lý hoạt động TTKT phiên bản 1.0 để có thể xử lý cơ sở dữ liệu của đối tượng TTKT, rút ngắn được thời gian TTKT trực tiếp và đem lại hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát hoạt động các đoàn TTKT bằng việc nghiêm túc thực hiện chế độ ghi nhật ký thanh tra, báo cáo những nội dung kết quả đã làm, những phản ánh vướng mắc về cho người giám sát xin ý kiến chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế những tiêu cực trong hoạt động TTKT.

Đọc thêm