Thế chấp quyền sử dụng đất khi đồng sở hữu đang ở xa

(PLO) - Em muốn làm thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất nhưng sổ đỏ ghi tên em cùng sử dụng chung với một người khác. Người đó đang ở xa thì em phải làm thủ tục như thế nào? (Lê Anh Khoa)
Thế chấp quyền sử dụng đất khi đồng sở hữu đang ở xa

Vì thửa đất thuộc quyền sử dụng chung của bạn và một người khác nên khi thế chấp (hoặc khi thực hiện bất kỳ giao dịch gì liên quan đến quyền sử dụng thửa đất đó, như: chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê…) phải có sự đồng ý của cả bạn và người đó.

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013, khi thế chấp quyền sử dụng đất, bạn phải thực hiện thủ tục công chứng theo quy định của Luật công chứng và văn bản hướng dẫn. Theo đó, bạn và người đồng sử dụng đất cùng đến tổ chức công chứng nơi có bất động sản để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp đó. Trong trường hợp người đồng sử dụng đất đang ở xa, không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng để công chứng thì bạn có thể thực hiện các phương án như:

(i) Thực hiện thủ tục công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng:

Khoản 2 Điều 44 Luật công chứng quy định: Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Khi yêu cầu công chứng ngoài trụ sở, bạn phải trả một khoản thù lao theo thỏa thuận với tổ chức hành nghề công chứng đó.

(ii) Ủy quyền thực hiện việc thế chấp:

Người đồng sử dụng đất với bạn có thể đến bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào gần nơi cư trú nhất để công chứng hợp đồng ủy quyền, ủy quyền cho bất kỳ người nào (có thể ủy quyền cho chính bạn) để thực hiện thủ tục thế chấp theo quy định. Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền (theo khoản 2 điều 55 Luật công chứng).

(Câu trả lời có tính chất tham khảo)

Đọc thêm