Thẻ nhà báo không được làm thủ tục lên máy bay từ 15/1/2018

(PLO) - Thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo và một số giấy tờ khác sẽ không được sử dụng để làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa - Theo quy định mới vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ký ban hành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ban hành Thông tư 45/2017 sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2016 về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Thông tư 45 có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 với hàng loạt thay đổi về an ninh và chất lượng hàng không tại các sân bay. 

Đáng chú ý trong Thông tư 45 là phần sửa đổi, bổ sung khoản 2 mục I Phụ lục số XIII. Theo đó, hành khách từ 14 là công dân Việt Nam khi làm thủ tục lên bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Như vậy điểm mới của Thông tư 45 là trong các loại giấy tờ nêu trên không có Thẻ Đảng viên,Thẻ Nhà báo, Giấy phép lái xe ô tô, mô tô; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay thậm chí cả thẻ nhận dạng của các hãng hàng không...

Làm thủ tục lên máy bay

Nếu hành khách lên máy bay không có các loại giấy tờ nêu trên thì cần Giấy xác nhận nhân thân, nhưng phải có đầy đủ các thông tin cơ bản sau: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận, có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận; giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án, giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Cũng theo quy định mới của Bộ GTVT, với hành khách mang quốc tịch nước ngoài, khi lên chuyến bay cần có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú do Việt Nam cấp. Thông tư 45 quy định rõ trường hợp hành khách mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự của quốc gia hành khách mang quốc tịch hoặc công văn của sở ngoại vụ, cơ quan công an địa phương nơi mất xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm, công văn xác nhận có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Như vậy, theo quy định mới khách có quốc tịch nước ngoài cũng không được sử dụng Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;Thẻ kiểm soát an ninh hàng không do Việt Nam cấp; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam khi làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa.

Đọc thêm