Thiết chế nào để bảo vệ người phản ánh, tố cáo?

(PLO) - Có thể nói, việc xây dựng Đề án về cơ chế bảo vệ người dân phản ánh, tố giác các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng đang được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta chưa làm tốt vấn đề này, thậm chí còn rất lúng túng trong ban hành các thiết chế để bảo vệ người phản ánh, tố cáo, khiến người dân chưa yên tâm để tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Ảnh minh họa từ internet.

Ảnh minh họa từ internet.

Nhằm tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, hôm qua (23/2), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam đã tổ chức hội nghị góp ý một số nội dung chủ yếu trong Đề án “Cơ chế bảo vệ người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biễn”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đề án do Ban Nội chính Trung ương chủ trì soạn thảo.

Không phải là hình thức ban ơn

Theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, mục tiêu của Đề án là nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ người dân phản ánh, tố giác, tố cáo, tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biễn”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Ban Nội chính Trung ương cho biết sẽ từng bước nghiên cứu, đề xuất xây dựng riêng Luật Bảo vệ người phản ánh, tố giác, tố cáo...

Góp ý  tại hội thảo, ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh đến việc cần thiết phải ban hành Đề án này, tuy nhiên ông Nhưỡng cũng băn khoăn khi Đề án đề cập đến cơ chế bảo vệ người dân nhưng lại không nói rõ ai là người bảo vệ: “Vấn đề này trong đề án còn mờ nhạt, chưa có phương thức giám sát hiệu quả trong việc bảo vệ người dân phản ánh, tố giác, tố cáo; chưa phát huy được vai trò của các tổ chức thành viên tham gia hoạt động bảo vệ người dân phản ánh, tố giác, tố cáo”.

Để bảo vệ được người phản ánh, tố cáo- theo ông Nhưỡng -cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc. Trong Đề án phải viết đầy đủ 4 nhóm bảo vệ, đó là tổ chức đảng, hệ thống chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể, nhân dân; trong đó, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong việc bảo vệ người dân phản ánh, tố giác, tố cáo phải được làm rõ.

Theo vị Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc bảo vệ người phản ánh, tố cáo không phải là hình thức ban ơn mà là trách nhiệm của Đảng, trách nhiệm của Nhà nước bảo vệ theo đúng quyền công dân, quyền con người theo Hiến pháp. Đặc biệt, khi thực hiện việc này, phải chỉ rõ cơ cấu nào, thiết chế nào để bảo vệ người phản ánh, tố cáo. Ông Lưu Bình Nhưỡng và các đại biểu đều đồng tình phải có chỉ thị của Bộ Chính trị để quán triệt tinh thần triển khai Đề án này.

Phải “đeo bám” tới cùng những nội dung đã tiếp nhận

Trước thực tế việc thực hiện các quy định về bảo vệ người dân phản ánh, tố cáo còn thiếu quyết liệt, vẫn còn tình trạng thờ ơ, thiếu chủ động phát hiện, xử lý hành vi trả thù, trù dập người phản ánh, tố giác, tố cáo... PGS. TS Bùi Xuân Đức, Giám đốc Trung tâm Công tác lý luận, MTTQ Việt Nam đề xuất cần phải hình thành một cách cụ thể cơ chế bảo vệ hữu hiệu người tố cáo, như: cơ chế tiếp nhận thông tin tố cáo; vấn đề xử lý, bồi thường vật chất và tinh thần; vấn đề khen thưởng, vinh danh và trách nhiệm của người xử lý…

Một số ý kiến khác thì đề nghị, cơ chế bảo vệ người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái không thể tách rời khỏi Luật Tố cáo. Cơ chế bảo vệ người tố cáo phải được Luật hóa. Đồng thời đề nghị MTTQ phải đề cao vai trò giám sát và phản biện xã hội, phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Đồng tình với các ý kiến trên, kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho rằng đây là nhiệm vụ cần phải được thể chế bằng những quy định cụ thể, rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền cũng như quy trình để làm việc này. “Để thực hiện tốt việc này, Mặt trận cần phải xây dựng quy trình để những ý kiến gửi tới Mặt trận, gửi tới các tổ chức đoàn thể được thông tin, phản ánh kịp thời đến các cấp có thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh đó, Mặt trận cũng phải “đeo bám” những nội dung đã được phản ánh xem những ý kiến xác đáng của người dân được xử lý, được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết như thế nào?”. Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, phải có biện pháp giữ bí mật cho người tố cáo. Mặt trận cũng cần phải có ý kiến để làm sao người dân thấy rằng những ý kiến đúng đắn của mình được giải quyết. Đối với những ý kiến chưa rõ ràng cũng phải tuyên truyền, giải thích cho rõ hơn để người dân yên tâm. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết năm 2020

Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết năm 2020

(PLVN) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã thống nhất với đề xuất của BHXH Việt Nam về việc người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó do dịch COVID-19 được tiếp tục được tạm dừng đóng một phần bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí và tử tuất tới hết tháng 12/2020. 
Đọc thêm