Thời gian xác minh đơn tố cáo kéo dài do “đối tượng sử dụng công nghệ cao”

(PLO) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn số 1088/CSĐT-PC44 ngày 5/5/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang thông báo kết quả giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Lan (trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đơn, bà Lan đề nghị điều tra và làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huỳnh Thị Hòa Bình, Trịnh Văn Tôn, Lưu Trọng Đức (đều là những người quen của bà Lan) 

Theo nội dung Công văn (do Đại tá Triệu Công Tám, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang ký) thì ngày 20/2/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan tố giác 3 đối tượng là Huỳnh Thị Hòa Bình, Lưu Trọng Đức, Trịnh Văn Tôn (đều trú tại Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bước xác minh ban đầu thấy nội dung tố giác là có căn cứ nên ngày 22/3/2016 Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 14/PC44 phân công Phó Thủ trưởng, Điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang giải quyết tố giác về tội phạm theo các nội dung đơn của bà Lan.  

Việc xác minh, giải quyết đơn của bà Lan gặp nhiều khó khăn, phức tạp, do vậy, trong thời gian 2 tháng (theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang chưa đủ căn cứ để quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Căn cứ Điều 13 Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT ngày 2/8/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – VKSND tối cao, ngày 16/5/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 957/CQĐT-PC44 gửi VKSND tỉnh Bắc Giang để trao đổi về việc tiếp tục xác minh tố giác của bà Lan.

Ngày 25/5/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 598/VKS-P2 thống nhất quan điểm của CSĐT là tiếp tục điều tra, xác minh để giải quyết đơn của bà Lan. Do vậy, hiện nay đơn của bà Lan vẫn đang được CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang tích cực xác minh để giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên việc xác minh đơn của bà Lan gặp nhiều khó khăn như: các đối tượng sử dụng công nghệ cao, các trang web mà các đối tượng sử dụng có tên miền và máy chủ đặt ở nước ngoài…, do vậy, việc giải quyết đơn của bà Lan đến nay chưa được triệt để dẫn đến việc bà Lan có đơn gửi nhiều nơi.

Đọc thêm