Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

(PLO) - Dì tôi bị cháu ruột và em dâu đánh gãy  xương bàn chân.  Công an huyện đã kêu dì tôi hoàn thành hồ sơ và giám định pháp y của bệnh viện. Vụ án xảy ra đầu tháng 1/2016 đến nay.  Cho tôi hỏi theo quy định pháp luật thì thời gian giải quyết vụ án là bao lâu? Dì tôi cần làm gì để vụ án được giải quyết?
 Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

1. Theo quy định của pháp luật, hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tùy tính chất, mức độ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Cụ thể:

- Trường hợp cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 104 của Bộ luật tố tụng hình sự thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thuộc quy định tại khoản 2 Điều 104 thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm; thuộc khoản 3 Điều 104 thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm và thuộc khoản 4 Điều 104 thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

- Trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, theo đó sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

2. Về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, theo quy định tại Điều 23 của Bộ luật hình sự và Điều 6 của Luật xử lý vi phạm hành chính thì vụ việc của dì bạn vẫn đang trong thời hiệu.

3. Theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật tố tụng hình sự thì vụ án về tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự thì chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

Do vậy, cần căn cứ vào kết quả giám định và hướng dẫn của cơ quan Công an, trường hợp thương tích mà hai người kia gây ra cho dì bạn đủ mức để truy cứu trách nhiệm hình sự và thuộc khoản 1 Điều 104 thì dì bạn cần làm đơn yêu cầu khởi tố để làm căn cứ cho Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố.

Trường hợp thuộc khoản 2, 3, 4 Điều 104 của Bộ luật hình sự thì không cần đơn yêu cầu khởi tố của dì bạn, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành khởi tố vụ án./.

Đọc thêm