Thủ tục bán tài sản chung khi vợ hôn mê

(PLO) - Bạn đọc hỏi: Do bị ngã, vợ tôi bị chấn thương ở đầu, hiện sống thực vật. Xin hỏi, tôi muốn bán một mảnh đất đứng tên vợ chồng tôi để lấy tiền chăm sóc, chữa bệnh cho cô ấy thì phải làm những thủ tục gì?
Thủ tục bán tài sản chung khi vợ hôn mê
Thạc sỹ luật Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) trả lời: 
Để bán được mảnh đất thuộc quyền sử dụng chung của vợ chồng bạn trong trường hợp trên, bạn phải thực hiện những công việc sau đây:
1. Nộp đơn lên tòa án yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố vợ bạn bị mất năng lực hành vi dân sự.
Khoản 1 Điều 22 Bộ luật Dân sự  (BLDS) quy định: “Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định”.
Để yêu cầu Toà án ra quyết định tuyên bố vợ bạn mất năng lực hành vi dân sự, bạn phải thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Tố tụng dân sự. Cụ thể, bạn phải: 
- Có đơn yêu cầu toà án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự;
- Kèm theo đơn yêu cầu của người mất năng lực hành vi dân sự phải có kết luận của cơ quan chuyên môn và các chứng cứ khác để chứng minh người đó bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.
Bạn cũng có thể thể nộp đơn và các giấy tờ chứng minh tình trạng bệnh tật của vợ bạn đến tòa án, đề nghị thụ lý và ra quyết định trưng cầu giám định.
2.Làm thủ tục đăng ký giám hộ bằng cách làm đơn yêu cầu đăng ký việc giám hộ đương nhiên (theo mẫu) nộp tại UBND cấp xã noi bạn cư trú. Điều 62 BLDS quy định: "Trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ". Khi là người giám hộ, bạn có quyền đại diện cho người được giám hộ (tức vợ bạn) trong việc xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự.
Các giấy tờ kèm theo cần nộp khi làm thủ tục đăng ký giám hộ gồm: Giấy khai sinh của người giám hộ; Sổ hộ khẩu gia đình của người giám hộ; Chứng minh nhân dân của ngườigiám hộ.
3.Gia đình bạn phải cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ.
Để người giám hộ (tức là bạn) tiến hành các giao dịch dân sự một cách hợp pháp đối với tài sản của người được giám hộ (vợ bạn) cần phải có người giám sát người giám hộ theo quy định. Điều 59 BLDS quy định: “Người thân thích của người được giám hộ có trách nhiệm cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ”. Những người có trách nhiệm cử người giám sát việc giám hộ gồm: vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ.
Sau khi thực hiện các công việc trên, bạn mới có thể làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại cơ quan công chứng. Trong hợp đồng mua bán đất ngoài chữ ký của bạn ra còn phải có cả chữ ký của người giám sát việc giám hộ./.

Đọc thêm