Tiền lương của cán bộ hợp đồng được cử đi học nước ngoài

(PLO) -  Bà Nguyễn Thị Thu Hường (TP. Hà Nội) là cán bộ hợp đồng không xác định thời hạn, được trả lương trong bảng lương của đơn vị. Bà hỏi, khi được cơ quan cử đi học tại nước ngoài thì bà có được hưởng 40% lương theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP không?
Tiền lương của cán bộ hợp đồng được cử đi học nước ngoài

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời vấn đề bà Hường hỏi như sau:

Theo quy định tại Mục 4 Phần II Thông tư số 15/2001/TT-BTCCBCP ngày 11/4/2001 của Ban Tổ chức Chính phủ, nay là Bộ Nội vụ (còn hiệu lực), trường hợp ký hợp hợp đồng lao động không xác định thời hạn với cá nhân trực tiếp làm các công việc nói tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp thì ngoài những quy định được ghi trong mẫu hợp đồng được ban hành theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cá nhân trực tiếp làm hợp đồng được hưởng các chế độ, chính sách như cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp như sau:

- Được áp dụng bảng lương hành chính để xếp lương theo ngạch và để làm các công việc nói tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP.

- Được nâng bậc lương theo thâm niên quy định.

- Được điều chỉnh mức lương khi Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu hoặc theo thang bảng lương mới do cải cách chính sách tiền lương.

- Được tham gia học tập, bồi dưỡng theo yêu cầu của cơ quan.

- Được hưởng các chính sách về BHYT, BHXH.

- Nếu được cơ quan cử đi nước ngoài thì được hưởng quyền lợi như cán bộ, công chức,...

Theo quy định hiện hành, trường hợp bà Nguyễn Thị Thu Hường, nếu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với cơ quan làm các công việc nêu tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP thì được xếp lương theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ.

Nếu được cơ quan cử đi học nước ngoài thì được hưởng quyền lợi như cán bộ, công chức, trong đó có quyền lợi quy định nêu tại Khoản 4, Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP “Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế trả lương của cơ quan, đơn vị và các đối tượng hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang được cử đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài từ 30 ngày liên tục trở lên hưởng sinh hoạt phí do Nhà nước đài thọ hoặc hưởng lương, hưởng sinh hoạt phí do nước ngoài, tổ chức quốc tế đài thọ thì trong thời gian ở nước ngoài được hưởng 40% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)”.

Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung một số quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Theo Điều 3 Dự thảo của Nghị định này, thì Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp sẽ được sửa đổi bổ sung theo hướng không áp dụng quy định của thang lương, bảng lương Nhà nước quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP đối với người ký kết hợp đồng lao động trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, người ký kết hợp đồng lao động trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sẽ không còn được hưởng quyền lợi theo quy định tại Khoản 4, Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Đọc thêm