Tình nhân của chồng có quyền gì với tài sản ở trong nhà?

(PLO) - Tôi và chồng ly hôn và thỏa thuận chia đôi tài sản, có người làm chứng. Sau khi ly hôn chồng cũ mang người phụ nữ khác về sống cùng. Người phụ nữ đó không có tài sản, có hai con riêng.  Tôi xin hỏi, nếu chồng cũ tôi sau này già hoặc có mệnh hệ gì thì tài sản đó thuộc về các con tôi, có đúng không?

Trả lời: 

Việc thỏa thuận phân chia tài sản sau khi ly hôn giữa bạn và chồng cũ của bạn có người làm chứng là phù hợp với nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn được quy định tại khoản 1 điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị pháp lý, bạn cần phải công chứng văn bản thỏa thuận phân chia tài sản sau khi ly hôn (điều 5 Luật Công chứng 2014). Như vậy, phần tài sản được chia sau khi ly hôn với bạn thuộc quyền sử dụng sở hữu riêng hợp pháp của anh ấy.

Nếu chồng cũ của bạn không nhập số tài sản riêng của mình vào khối tài sản chung với tình nhân tạo lập sau này thì anh ấy có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật về quyền sở hữu đối với tài sản riêng của mình (điều 194 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Do đó, sau khi ly hôn với bạn chồng cũ của bạn sẽ có hai phần tài sản riêng. Một là, phần tài sản riêng sau khi ly hôn với bạn. Hai là một phần tài sản trong khối tài sản chung được tạo lập từ khi anh ấy và người phụ nữ đó chung sống.

Đọc thêm