Tòa án tại nơi cách ly xã hội chỉ xét xử trường hợp cấp bách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 12/5 đến hết ngày 31/5, những tòa án đặt tại nơi đã có quyết định cách ly xã hội phải tạm dừng xét xử, trừ các trường hợp cấp bách là nội dung công văn hỏa tốc TANDTC vừa gửi các tòa cấp dưới.
Tòa án tại nơi cách ly xã hội chỉ xét xử trường hợp cấp bách

Công chức, người lao động của tòa án phải sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ các trường hợp cần thiết theo yêu cầu của thủ trưởng đơn vị; phân công lãnh đạo đơn vị và công chức tại cơ quan để xử lý các công việc cần thiết, cấp bách.

Đối với các tòa đặt tại nơi có quyết định giãn cách xã hội thì tổ chức phân loại án, vụ việc đang phải giải quyết. Thời gian này chỉ xét xử, giải quyết vụ việc đã hết hoặc sắp hết thời hạn giải quyết. Những vụ việc liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khiếu kiện danh sách cử tri.

Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng chỉ đến tòa án làm việc khi thực sự cần thiết. Khi đến yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, bố trí xét xử trực tuyến nếu đủ điều kiện.

Đối với các tòa chưa có quyết định phải thực hiện cách ly xã hội thì yêu cầu tổ chức xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc theo quy định nhưng phải thực hiện cách ly theo yêu cầu phòng, chống dịch. Tập trung, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc. Ưu tiên xét xử các vụ án liên quan đến phòng chống Covid-19...

Tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, không tổ chức tiếp công dân, tiếp khách tại trụ sở, trừ những trường hợp cần thiết.

Tạm dừng việc nhận đơn, tài liệu, chứng cứ tại trụ sở. Thực hiện việc nhận đơn, thư qua bưu điện; Không tổ chức phiên tòa, tập trung trên 20 người trong một phòng; Hoãn, dừng việc tổ chức hội nghị, hội thảo... Công chức, người lao động phải thực hiện nghiêm 5K và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại tòa án. 

Đọc thêm