Tôi có đủ điều kiện vay vốn chính sách mua nhà ở xã hội không?

(PLO) - Bà Thu Hồng (Long Biên, Hà Nội) hỏi: Tôi là mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ, thu nhập 9 triệu đồng/tháng. Tôi tích cóp được 120 triệu đồng rồi, muốn mua một căn hộ trong dự án nhà ở xã hội. Xin NHCSXH cho biết, điều kiện của tôi có được vay vốn chính sách không? Nếu có thì được vay bao nhiêu?
Tôi có đủ điều kiện vay vốn chính sách mua nhà ở xã hội không?

Ngân hàng Chính sách xã hội trả lời:

 Trường hợp của chị nêu, nếu chị có nhu cầu mua một căn hộ trong dự án nhà ở xã hội tại tỉnh, thành phố nơi chị có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú; để được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội thì chị phải thuộc đối tượng vay vốn, đảm bảo đầy đủ hồ sơ chứng minh và các điều kiện theo quy định. Chị có thể liên hệ với UBND (Ban giảm nghèo) hoặc tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, hoặc Tổ Tiết kiệm và Vay vốn hoặc chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh, hoặc Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú để được hướng dẫn gia nhập Tổ Tiết kiệm và Vay vốn và các thủ tục khác theo quy định.

Tại Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định  đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội. Như vậy, việc xác định mức cho vay tối đa, NHCSXH căn cứ giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp này, do chưa biết giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội nên không thể trả lời chính xác số tiền mà NHCSXH sẽ cho vay.

Để biết cụ thể số tiền mà NHCSXH có thể cho vay, chị có thể liên hệ với chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh, hoặc Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện nơi đang cư trú để cung  cấp thêm thông tin về giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội mà chị dự kiến mua, khả năng dành nguồn để trả nợ hàng tháng trong tổng thu nhập để được tính toán số tiền cho vay cụ thể./.

Đọc thêm