Tôi muốn rút tiền đóng bảo hiểm xã hội?

(PLO) - Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại công ty từ năm 2010 đến tháng 5/2016 và giờ đã nghỉ việc. (Võ Minh Đức). Khi nghỉ việc tôi cũng ngừng đóng bảo hiểm xã hội. Xin hỏi nếu bây giờ tôi xin rút bảo hiểm xã hội một lần có được không? Thủ tục bao gồm những gì?

Trường hợp của bạn được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015. Theo đó nếu người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc trường hợp “ra nước ngoài để định cư”.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam và bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có giấy xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp”.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội

Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2013 quy định về thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội.

Mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014 và hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Đọc thêm