Tôi phải kê khai như nào trong trường hợp này khi làm thẻ Căn cước?

(PLO) - Năm 2014 tôi làm Chứng minh thư 12 số, khi làm tôi khai ở mục trình độ là Ðại học, nghề nghiệp là Kỹ sư. Nhưng cuối năm 2015 trường tôi học đại học trước đây yêu cầu tôi gửi trả lại văn bằng mà họ đã cấp với lí do có sự nhầm lẫn hồ sơ và yêu cầu tôi quay trở lại trường để khắc phục. (Họ nói tôi chưa hoàn thành hết môn học). 
Tôi phải kê khai như nào trong trường hợp này khi làm thẻ Căn cước?

Sau khi tôi hoàn thành các môn học, họ cấp lại bằng mới, nếu không thì bằng cấp của tôi là không còn giá trị.

Vậy nếu bây giờ tôi làm thẻ Căn cước công dân thì tôi sẽ khai ở mục trình độ, nghề nghiệp như thế nào? Bởi với lí do trên thì trình độ của tôi không còn là đại học, nghề nghiệp không còn là kỹ sư. Vì thực tế là văn bằng thì tôi đã gửi trả,còn việc quay trở lại trường để làm như họ yêu cầu là không thể, là bất khả thi với hoàn cảnh và điều kiện kinh tế cũng không cho phép (tôi học đại học ở nước ngoài).

Nếu tôi khai như trên thì tôi có bị cho là khai man hồ sơ không? Có ảnh hưởng gì tới việc kê khai của con cái sau này không? Hoặc tôi khai đúng như thực tế của tôi hiện nay là trình độ PTTH  và như vậy tôi có bị xử lí gì không vì kê khai không đúng như hồ sơ lưu trữ?

Rất mong nhận được câu trả lời của quý báo. Xin chân thành cảm ơn!

(Phan Thanh Hưng (email: hung-phan@hotmail.com), địa chỉ Ngõ 109 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Về bản chất, tấm bằng Đại học của bạn không có giá trị, như vậy, chắc chắn khi làm thẻ căn cước công dân, bạn chỉ được khai đúng với thực tế của mình: Trình độ PTTH. Nếu bạn tiếp tục khai là kỹ sư có nghĩa là bạn đã khai man.

Với những loại giấy tờ bạn đã làm, có thể hiện trình độ là kỹ sư - tốt nghiệp đại học, bạn cần nhanh chóng đến nơi đã cấp các loại giấy tờ đó cho bạn để xin làm thủ tục sửa đổi thông tin.

Khi đã làm những thủ tục này, sửa đổi thông tin đúng với sự thực, bạn sẽ không phải lo lắng đến ảnh hưởng về sau.

Trân trọng!

Đọc thêm