Trả lời cử tri về việc giảm giá vé cho người cao tuổi

(PLO) - Thực tế người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ được giảm giá vé tàu hỏa và vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, qua những điểm bán vé của Nhà nước; còn các đại lý bán vé của các hãng hàng không khác và giao thông công cộng đường bộ thì người cao tuổi chưa được giảm giá vé.

Theo ý kiến của cử tri TP. Đà Nẵng, Luật Người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định người cao tuổi được giảm giá vé tham quan du lịch, giá dịch vụ giao thông. Tuy nhiên, thực tế người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ được giảm giá vé tàu hỏa và vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, qua những điểm bán vé của Nhà nước; còn các đại lý bán vé của các hãng hàng không khác và giao thông công cộng đường bộ thì người cao tuổi chưa được giảm giá vé. 

Ngoài ra, giá dịch vụ cho người cao tuổi khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đều chưa được thực hiện. 

Cử tri đề nghị các bộ ngành có liên quan thực thi đồng bộ chính sách miễn, giảm cho các đối tượng đã quy định.

Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời cử tri như sau:

Luật Người cao tuổi giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về người cao tuổi. Đồng thời giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm hỗ trợ người cao tuổi trong các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về tham gia giao thông, các Bộ ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các quy định liên quan đến chăm sóc người cao tuổi.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020 và ban hành các thông tư, văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi. 

Trong giai đoạn vừa qua, chế độ chính sách đối với người cao tuổi đã và đang được triển khai thực hiện tương đối đầy đủ như chính sách bảo trợ xã hội, chúc thọ, mừng thọ, miễn giảm giá vé, phí dịch vụ... Tuy nhiên do khó khăn về cơ sở vật chất, nhận thức, nguồn lực... ở một địa phương chưa thực hiện tốt quy định về miễn, giảm giá vé, phí dịch vụ như kiến nghị của cử tri.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật Người cao tuổi để bảo đảm thực hiện đầy đủ quy định của Luật Người cao tuổi./.

Đọc thêm